บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกไม้รำกระบี่ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รายวิชาพลศึกษา (กระบี่) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกไม้รำกระบี่ รายวิชาพลศึกษา (กระบี่) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียน ของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกไม้รำกระบี่ รายวิชาพลศึกษา (กระบี่) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) 3) เพื่อสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรายวิชาพลศึกษาโดยใช้แบบฝึกไม้รำกระบี่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) สำนักการศึกษาเทศบาลเมืองพัทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 42 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ 1) สื่อการเรียนรู้ชื่อแบบฝึกไม้รำกระบี่ รายวิชาพลศึกษา (กระบี่) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 แบบฝึก 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องแบบฝึกไม้รำ กระบี่ เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรายวิชาพลศึกษาโดยใช้แบบฝึกไม้รำกระบี่ สถิติที่ใช้ คือ สถิติพื้นฐาน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติที่เปรียบเทียบใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกไม้รำกระบี่ รายวิชาพลศึกษา (กระบี่) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 85.18/87.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกไม้รำกระบี่ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรายวิชาพลศึกษาโดยใช้แบบฝึกไม้รำกระบี่ พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63 ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน 0.46