ชื่อวิจัย : การพัฒนาการอ่านและเขียนคำศัพท์โดยใช้วิธีสอนแบบโฟนิกส์ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางปัญจสุทธิ์ เดชนวล
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านและเขียนคำศัพท์วิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จากการใช้วิธีสอนแบบโฟนิกส์ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก ใช้กลุ่มตัวอย่างจากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/5 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) จำนวน 39 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้เวลาเรียน 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบโฟนิกส์ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก จำนวน 9 แผน มีค่าดัชนีความสอดคล้อง 1.00 2) แบบทดสอบความสามารถในการอ่านและเขียนคำศัพท์ มีค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบัค 0.84
ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถในการอ่านสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ความสามารถในการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05