ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
สถานศึกษา โรงเรียนทุ่งศรีอุดม
ผู้วิจัย นางสาวพรพัชรนันท์ ลีลาศสง่างาม
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ23101 ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนทุ่งศรีอุดม อำเภอทุ่งศรีอุดม จังหวัดอุบลราชธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 29 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้หน่วยสุ่มเป็นห้องเรียนด้วยวิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 ชุด (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่ามีความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.30 - 0.63 มีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.37 - 0.68 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียน การสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ มีรายการประเมินจำนวน 17 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้องของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t - test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 82.35/82.12 ซึ่งสูงกว่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่าน จับใจความภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านจับใจความ ภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับ พึงพอใจมากที่สุด