ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการบริหารงานโรงเรียนโดยใช้ชุมชนเป็นหลักของโรงเรียนนนทรีวิทยาคม อำเภอกบินทร์บุรี จังห

บทคัดย่อ

การพัฒนารูปแบบการบริหารงานโรงเรียนโดยใช้ชุมชนเป็นหลักของโรงเรียนนนทรีวิทยาคม อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารงานโรงเรียนโดยใช้ชุมชนเป็นหลักและเพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารงานโรงเรียนโดยใช้ชุมชนเป็นหลักของโรงเรียนนนทรีวิทยาคม อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ตามเกณฑ์มาตรฐานการบริหารฐานโรงเรียน 3 ด้าน คือ ด้านการกระจายอำนาจ ด้านการบริหารแบบมีส่วนร่วม และด้านการบริหารจัดการโรงเรียนที่ดี มีขั้นตอนการดำเนินการวิจัย ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาหลักการ แนวคิด ทฤษฎีการบริหาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานโรงเรียนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานรูปแบบการบริหารงานโรงเรียนโดยใช้ชุมชนเป็นหลัก ขั้นตอนที่ 2 ร่างรูปแบบการบริหารงานโรงเรียนโดยใช้ชุมชนเป็นหลักและนำเสนอรูปแบบฉบับร่าง ขั้นตอนที่ 3 ศึกษาความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารงานโรงเรียนโดยใช้ชุมชน เป็นหลักและความเหมาะสมในการนำไปใช้ โดยสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ (focus group) จำนวน 10 คน ขั้นตอนที่ 4 ขั้นประเมินผลการใช้รูปแบบโดยประเมินผลการบริหารงานโรงเรียนโดยใช้ชุมชนเป็นหลัก ผู้ให้ข้อมูล คือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 7 คน คณะกรรมการบริหารงานวิชาการ 5 คน คณะกรรมการบริหารงานบุคคล 5 คน คณะกรรมการบริหารงานงบประมาณ 5 คน คณะกรรมการบริหารงานทั่วไป 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis)

ผลการวิจัย พบว่า ผลการพัฒนารูปแบบการบริหารงานโรงเรียนโดยใช้ชุมชนเป็นหลักของโรงเรียนนนทรีวิทยาคม อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี 3 ด้าน คือ 1) ด้านการกระจายอำนาจ มีการจัดทำและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาที่ทันสมัยโดยให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมและสอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน ชุมชน และสังคม สามารถเสนอขออัตรากำลังและมาตรฐานตำแหน่ง มีส่วนร่วมในการสรรหาและคัดเลือกบุคลากรตามความต้องการ มีระบบงบประมาณที่มุ่งเน้นผลงาน มีการระดมทรัพยากรและการลงทุน สามารถบริหารงบประมาณเพื่อประโยชน์ของผู้เรียน มีการตรวจสอบการใช้เงินงบประมาณ มีการรายงานการใช้เงินต่อต้นสังกัด มีการกำหนดมาตรฐานการบริหารงาน กำหนดมาตรการตรวจสอบ การประชาสัมพันธ์ และกำหนดนโยบายและแผนพัฒนาการศึกษา จัดทำมาตรฐานการปฏิบัติงาน การกำกับ และติดตามการดำเนินงาน 2) ด้านการบริหารแบบมีส่วนร่วม มีกระบวนการสรรหาและคัดเลือกกรรมการสถานศึกษา มีสัดส่วนกรรมการมีความเข้าใจในเป้าหมายการดำเนินงาน มีความสามัคคีในการทำงาน มีส่วนร่วมในการตัดสินใจและวางแผน จัดวาระการประชุมที่มุ่งพัฒนาการศึกษา นำมติ ที่ประชุมไปสู่การปฏิบัติ และมีการบริหารเครือข่าย ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาได้รับเชิญเข้าร่วมกิจกรรม มีส่วนร่วมในกระบวนการบริหาร การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การประชุมและนำมติที่ประชุมไปสู่การปฏิบัติ กำหนดแผนพัฒนาบุคลากร การบริหารงบประมาณ และการประเมินผลการดำเนินงานของโรงเรียน 3) ด้านการบริหารจัดการโรงเรียนที่ดี มุ่งเน้นประโยชน์ของผู้เรียน จุดหมายการศึกษา มีและใช้ฐานข้อมูลและทรัพยากรของชุมชนในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาและจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีและใช้ฐานข้อมูลนักเรียนและสภาพครอบครัวเพื่อส่งเสริมและดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบ บุคลากรทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการบริหาร การตัดสินใจ ร่วมรับผิดชอบการดำเนินงาน มีวัฒนธรรมการทำงานเป็นทีมและเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ผู้บริหารเป็นแบบอย่างที่ดีเป็นที่ยอมรับ คณะกรรมการพิจารณาให้ความเห็นชอบเกี่ยวกับระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ คำสั่งของสถานศึกษา มีระบบการประกันคุณภาพภายใน ที่พร้อมรับการประเมินภายนอก มีการตรวจสอบการปฏิบัติงานด้านวิชาการ ด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ และด้านบริหารงานทั่วไปโดยคณะกรรมการภายนอก มีหลักฐานการใช้และพัฒนาสารสนเทศเป็นฐานการตัดสินใจและการบริหารได้ตรงกับความต้องการและมีประโยชน์ต่อผู้เรียนและสามารถตรวจสอบได้ และผลการประเมินการใช้รูปแบบ การบริหารงานโรงเรียนโดยใช้ชุมชนเป็นหลักของโรงเรียนนนทรีวิทยาคม อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี 3 ด้าน คือ 1) ด้านการกระจายอำนาจ สถานศึกษามีอิสระและความคล่องตัวในการบริหารจัดการด้านวิชาการ การบริหารงานบุคคล การบริหารจัดการงบประมาณ และการบริหารทั่วไปเพื่อประโยชน์ของผู้เรียนเป็นสำคัญโดยรวมเหมาะสมมากที่สุด 2) ด้านการบริหารแบบมีส่วนร่วม สถานศึกษามีระบบการบริหารและจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วม โดยองค์คณะบุคคลและเครือข่าย เปิดโอกาสและส่งเสริมให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วม ในกระบวนการบริหารและจัดการศึกษา โดยรวมเหมาะสมมากที่สุด 3) ด้านการบริหารจัดการโรงเรียนที่ดี สถานศึกษา มีระบบการบริหารและจัดการศึกษาที่สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ยึดหลัก ธรรมาภิบาล พร้อมรับการตรวจสอบคุณภาพและประสิทธิภาพ โดยรวมเหมาะสมมากที่สุด

 

ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนนนทรีวิทยาคม

อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี

ผู้ประเมิน นายวิสุทธิ์ ปังสมบูรณ์สุข

ปีการศึกษา 2558

บทคัดย่อ

รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนนนทรีวิทยาคม อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนนนทรีวิทยาคม อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี โดยนำรูปแบบการประเมินแบบ (CIPPIEST Model) จากแนวคิดของสตัฟเฟิลบีม มาประยุกต์ใช้ โดยขยายการประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ออกเป็นการประเมินผลกระทบ (Impact Evaluation) การประเมินประสิทธิผล (Effectiveness Evaluation) การประเมินความยั่งยืน (Sustainability Evaluation) และการประเมินการขยายผล (Transportability Evaluation) ของสิ่งที่ได้รับการประเมินกับกรอบการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร จำนวน 1 คน ครู จำนวน 12 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 ในปีการศึกษา 2558 จำนวน 118 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 138 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis)

ผลการประเมินพบว่า

1. ด้านบริบท (Context) หลักการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโดยรวมมีความเหมาะสมมากที่สุด ด้านความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการกับนโยบายการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา และ ความสอดคล้องระหว่างโครงการกับความต้องการจำเป็นของโรงเรียน ผู้ปกครองและท้องถิ่น โดยรวมมีความสอดคล้องมากที่สุด ด้านความเป็นไปได้ของวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โดยรวมมีความเป็นไปได้มากที่สุด

2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ความพร้อมเกี่ยวกับสิ่งที่ป้อนเข้าสู่การดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โดยรวมมีความพร้อมมากที่สุด

3. ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process) การดำเนินงานตามขั้นตอนต่าง ๆ ในโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โดยรวมมีการปฏิบัติมากที่สุด

4. ด้านผลผลิต (Product) คุณภาพการจัดกิจกรรมและมาตรฐานการศึกษาตามโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โดยรวมมีความเหมาะสมมากที่สุด

5. ด้านผลกระทบ (Impact) การดำเนินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาเกิดผลกระทบทางบวก เป้าหมายการพัฒนาด้านผู้บริหาร ด้านครูผู้สอน และด้านผู้เรียนมีความชัดเจนขึ้น

6. ด้านประสิทธิผล (Effectiveness) คุณภาพและมาตรฐานการศึกษาด้านปัจจัยทางการศึกษา ด้านกระบวนการทางการศึกษาและด้านผลผลิตทางการศึกษามีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาและนักเรียน โดยรวมความพึงพอใจในการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษามากที่สุด

7. ด้านความยั่งยืน (Sustainability) การดำเนินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษามีศักยภาพในการดำเนินการ สามารถดำเนินการอย่างต่อเนื่องทุกปีการศึกษา

8. ด้านการขยายผล (Transportability) การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานตามเกณฑ์การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด สามารถยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนให้ดีขึ้น และรองรับ การประเมินภายนอกจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษาอย่างน้อย 1 ครั้งในทุกระยะ 5 ปี

โพสต์โดย หนิง : [5 ส.ค. 2559 เวลา 13:09 น.]
อ่าน [3750] ไอพี : 113.53.91.168
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 18,789 ครั้ง
รำลึก 100 ปี พระปิยะมหาราช
รำลึก 100 ปี พระปิยะมหาราช

เปิดอ่าน 4,267 ครั้ง
จำนวนนับ
จำนวนนับ

เปิดอ่าน 12,936 ครั้ง
infoGraphics เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจพ.ร.บ.การตั้งท้องในวัยรุ่น
infoGraphics เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจพ.ร.บ.การตั้งท้องในวัยรุ่น

เปิดอ่าน 31,020 ครั้ง
เคยสังเกต โลโก้ 7-ELEVEn มั้ย..ทำไม n ถึงตัวเล็ก!!
เคยสังเกต โลโก้ 7-ELEVEn มั้ย..ทำไม n ถึงตัวเล็ก!!

เปิดอ่าน 18,058 ครั้ง
เทคนิคเจ๋งๆที่โรงเรียนไม่เคยสอน
เทคนิคเจ๋งๆที่โรงเรียนไม่เคยสอน

เปิดอ่าน 7,813 ครั้ง
การศึกษาในศตวรรษที่ 21 รร.ต้องร่างหลักสูตรให้เด็กเป็นผู้บริหาร
การศึกษาในศตวรรษที่ 21 รร.ต้องร่างหลักสูตรให้เด็กเป็นผู้บริหาร

เปิดอ่าน 20,126 ครั้ง
มหัศจรรย์ "ผึ้งบำบัด" รักษาอาการเรื้อรัง-ไมเกรน-อัลไซเมอร์ กระแสตอบรับล้นหลาม
มหัศจรรย์ "ผึ้งบำบัด" รักษาอาการเรื้อรัง-ไมเกรน-อัลไซเมอร์ กระแสตอบรับล้นหลาม

เปิดอ่าน 21,371 ครั้ง
เกลือ สารพัดประโยชน์เพื่อความงาม ทำอะไรได้บ้าง
เกลือ สารพัดประโยชน์เพื่อความงาม ทำอะไรได้บ้าง

เปิดอ่าน 71,252 ครั้ง
ตารางบัญชีอัตราเงินเดือนใหม่ ตามร่างพ.ร.ฎ.ปรับเงินเดือน 5%
ตารางบัญชีอัตราเงินเดือนใหม่ ตามร่างพ.ร.ฎ.ปรับเงินเดือน 5%

เปิดอ่าน 19,284 ครั้ง
แบบฝึกคิดเลขในใจ ระดับ 1 - ระดับ 5
แบบฝึกคิดเลขในใจ ระดับ 1 - ระดับ 5

เปิดอ่าน 96,040 ครั้ง
ทฤษฎีพัฒนาการเชาน์ปัญญาของเพียเจต์
ทฤษฎีพัฒนาการเชาน์ปัญญาของเพียเจต์

เปิดอ่าน 16,972 ครั้ง
หลัก4อ. ป้องกันตัวเองให้ห่างไกลไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009
หลัก4อ. ป้องกันตัวเองให้ห่างไกลไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

เปิดอ่าน 19,240 ครั้ง
เกร็ดความรู้เกี่ยวกับ พระราชพิธีพระศพ
เกร็ดความรู้เกี่ยวกับ พระราชพิธีพระศพ

เปิดอ่าน 36,199 ครั้ง
การวิเคราะห์และการตีความหมายข้อมูล (Analysis and Interpretation of Data)
การวิเคราะห์และการตีความหมายข้อมูล (Analysis and Interpretation of Data)

เปิดอ่าน 14,045 ครั้ง
จัดตารางทานอาหาร ช่วยควบคุมน้ำหนัก
จัดตารางทานอาหาร ช่วยควบคุมน้ำหนัก

เปิดอ่าน 53,178 ครั้ง
เปรียบเทียบการหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน(ฉบับปรับปรุง) กับหลักสูตรปัจจุบัน
เปรียบเทียบการหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน(ฉบับปรับปรุง) กับหลักสูตรปัจจุบัน
เปิดอ่าน 9,864 ครั้ง
กลูต้าไทโอน ทำให้ผิวขาวจริงหรือไม่?
กลูต้าไทโอน ทำให้ผิวขาวจริงหรือไม่?
เปิดอ่าน 15,938 ครั้ง
รวมผักกินยากแสนอร่อยแต่เปี่ยมคุณค่า
รวมผักกินยากแสนอร่อยแต่เปี่ยมคุณค่า
เปิดอ่าน 18,478 ครั้ง
อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง
อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง
เปิดอ่าน 10,648 ครั้ง
 ประโยชน์ของการดื่มน้ำ
ประโยชน์ของการดื่มน้ำ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ