บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการฝึกอบรมลูกเสือต้นกล้าต้านยาเสพติด
ผู้รับผิดชอบ นายคำรณ มาลาคำ
ระยะเวลาการประเมินโครงการ ระยะเวลา ตั้งแต่ 14 มิถุนายน 2559 14 กรกฎาคม 2559
วัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ
1. เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ซึ่งจะช่วยในการตัดสินใจเกี่ยวกับ
การวางแผน ในการกำหนดวัตถุประสงค์
2. เพื่อประเมินการด้านปัจจัย (Input Evaluation) เป็นการตัดสินใจเกี่ยวกับโครงสร้าง
เพื่อกำหนดรูปแบบของโครงการ
3. เพื่อประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) เป็นการตัดสินใจในด้านการประยุกต์ใช้
เพื่อควบคุมการดำเนินการของโครงการ
4. เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) จะช่วยในกาตัดสินใจเพื่อตัดสินและดูผลสำเร็จ
ของโครงการ
วิธีดำเนินการประเมินโครงการ
การประเมินโครงการฝึกอบรมลูกเสือต้นกล้าต้านยาเสพติดดำเนินในระหว่างวันที่ 17-19 มิถุนายน 2559 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู/บุคลากร/วิทยากร ลูกเสือ-เนตรนารีผู้เข้ารับการอบรมและผู้ปกครอง เครื่องมือที่ใช้ประเมินโครงการคือ แบบประเมินโครงการและแบบนำเสนอผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างและนำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ สถิติ และ S.D.
ผลการประเมินโครงการ
ผลการประเมินโครงการในแต่ละด้านดังนี้
1) ผลการประเมินโครงการด้านสภาวะแวดล้อม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.73 และผลการประเมินอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกันมีค่า S.D. เท่ากับ 0.248 สำหรับผลการประเมินรายด้านปรากฏว่าด้านโครงการฝึกอบรมลูกเสือต้นกล้าต้านยาเสพติดสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดให้แก่
ผู้เข้าอบรม มีผลการประเมินสูงที่สุด รองลงมาคือ ด้านการจัดบรรยากาศในการดำเนินงานเหมาะสมและสอดคล้องกับการดำเนินโครงการ ด้านการประสานงานระหว่างบุคลากรทำให้เกิดความร่วมมือในการดำเนินโครงการ ด้านหลักการ วัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการมีความเหมาะสม และสอดคล้องกัน และด้านการกำหนดเป้าหมาย วิธีการดำเนินการและระยะเวลาดำเนินการมีความเหมาะสมและปฏิบัติจริงได้ ตามลำดับ
2) ผลการประเมินโครงการด้านปัจจัย โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย 4.66 และผลการประเมินอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกันมีค่า S.D. เท่ากับ 0.289 สำหรับผลการประเมินรายด้านปรากฏว่าด้านอาคารสถานที่ ห้องปฏิบัติงานตามโครงการมีความเหมาะสมและเพียงพอ มีผลการประเมินสูงที่สุด รองลงมาคือ ด้านองค์ประกอบของคณะกรรมการดำเนินโครงการ อันประกอบไปด้วย ผู้บริหาร ครูและบุคลากรในชุมชนมีความเหมาะสม ด้านองค์ประกอบของคณะกรรมการดำเนินโครงการช่วยขับเคลื่อนการดำเนินงานได้เป็นอย่างดี ด้านมีจำนวนบุคลากรที่ร่วมดำเนินการโครงการ มีความเหมาะสมและเพียงพอ ด้านมีงบประมาณสนับสนุนจากหน่วยงานต้นสังกัด ด้านมีวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ในการดำเนิน โครงการเพียงพอ และด้านได้รับงบประมาณสนับสนุนเพิ่มเติมจากหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ตามลำดับ
3) ผลการประเมินโครงการด้านกระบวนการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย 4.77 และผลการประเมินอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกันมีค่า S.D. เท่ากับ 0.206 สำหรับผลการประเมินรายด้านมีการจัดทำโครงการ/ขออนุมัติโครงการฯ ในโรงเรียนกลุ่มเครือข่ายมีผลการประเมินสูงที่สุด รองลงมาคือ ด้านมีการดำเนินกิจกรรมที่กำหนดในโครงการตามขั้นตอนทุกกิจกรรม มีการวิเคราะห์และนำผลการประเมินมาพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง มีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินโครงการฯ มีการประเมินผลการดำเนินโครงการ มีการจัดประชุมคณะกรรมการเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจให้แก่ผู้เกี่ยวข้องได้รับทราบ มีการรายงานสรุปผลการดำเนินโครงการให้ผู้บริหารได้รับทราบ มีการพิจารณากำหนดหลักสูตร วัน เวลาและสถานที่ในการฝึกอบรม และมีการนิเทศ ติดตาม กำกับการดำเนินโครงการตามขั้นตอนที่กำหนดทุกระยะ ตามลำดับ
4) ผลการประเมินโครงการด้านผลผลิต โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย 4.71 และผลการประเมินอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกันมีค่า S.D. เท่ากับ 0.209 สำหรับผลการประเมินรายด้าน พบว่า ด้านประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู มีผลการประเมินสูงที่สุด รองลงมาคือ ด้านคุณลักษณะที่พึ่งประสงค์ของผู้เข้าร่วมอบรม และด้านพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เข้าร่วมอบรม ตามลำดับ เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า
4.1) ด้านประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู พบว่าประเด็นย่อยด้านการจัดกิจกรรมการอบรมโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญใช้วิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย และด้านใช้สื่ออุปกรณ์ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างความเหมาะสม ได้รับประโยชน์คุ้มค่าและผู้เรียนได้ใช้สื่ออุปกรณ์อย่างทั่วถึง มีผลการประเมินสูงที่สุด รองลงมาคือ การจัดบรรยากาศการจัดกิจกรรมอบรมเป็นกันเอง อบอุ่น และครูให้ความเอาใจใส่ดูและผู้เรียนอย่างทั่วถึง การวัดและประเมินผลการจัดการอบรมดำเนินตามที่กำหนดในแผนการจัดการอบรมทุกขั้นตอน การนำผลการประเมินการอบรมที่ผ่านมา มาพัฒนาการจัดกิจกรรมการอบรมในครั้งนี้ มีการวางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และมีการจัดทำแผนการอบรมตามขั้นตอนโดยละเอียด และผ่านการตรวจรับรองจากผู้บริหารโรงเรียน ตามลำดับ
4.2) ด้านคุณลักษณะที่พึ่งประสงค์ของผู้เข้าร่วมอบรม พบว่าประเด็นย่อยด้านผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโทษและพิษภัยของยาเสพติดมีผลการประเมินสูงที่สุด รองลงมาคือ ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถเป็นแกนนำในการป้องกันแก้ไขและต่อต้านยาเสพติดในสถานศึกษาของตนได้ ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถนำความรู้โทษและพิษภัยของยาเสพติดไปเผยแพร่ต่อได้ ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถให้คำปรึกษาแก้ผู้ติดยาเสพติดในสถานศึกษาของตนได้ และผู้เข้าร่วมอบรมสามารถให้ความช่วยเหลือผู้ติดยาเสพติดในสถานศึกษาของตนได้ ตามลำดับ
4.3) ด้านพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เข้าร่วมอบรม พบว่าประเด็นย่อยด้านผู้เข้าร่วมอบรมปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยความสนใจและตั้งใจ ผลการประเมินสูงที่สุด รองลงมาคือ ผู้เข้าร่วมอบรมปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยความสนใจและตั้งใจ ผู้เข้าร่วมอบรมมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อครู วิทยากรและเพื่อนนักเรียนที่อบรมร่วมกัน ผู้เข้าร่วมอบรมกล้าแสดงออก ถาม และตอบคำถาม ในการเรียนรู้อย่างถูกต้องและมีเหตุผล ผู้เข้าร่วมอบรมมีส่วนร่วมเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามความเหมาะสม ผู้เข้าร่วมอบรมมีส่วนร่วมในการวางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และผู้เข้าร่วมอบรมมีส่วนร่วมและมีโอกาสใช้สื่ออุปกรณ์การเรียนรู้อย่างทั่วถึง ตามลำดับ
สำหรับข้อเสนอแนะเพิ่มเติม กลุ่มตัวอย่างเห็นว่าโครงการอบรมที่จัดขึ้นนี้ก่อให้เกิดประโยชน์เป็นอย่างมาก ดังนั้นจึงควรมีการจัดกิจกรรมในลักษณะดังกล่าวเป็นประจำทุกภาคการเรียน หรือจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ควรมีระยะเวลาในการจัดกิจกรรมให้ยาวนานยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ควรมีการเพิ่มกิจกรรมที่มีการเคลื่อนไหวเพื่อไม่ให้เกิดความเบื่อหน่าย ควรเพิ่มกิจกรรมการเยี่ยมชม แลกเปลี่ยนและเรียนรู้กับโรงเรียนในลักษณะที่ใกล้เคียง ควรมีสิ่งจูงใจให้มีความอยากหรือกระตุ้นให้เกิดความต้องการเข้าร่วมกิจกรรมมากยิ่งขึ้น รวมทั้ง ควรมีการติดตามผลการอบรมดังกล่าว ว่าผู้ที่ผ่านการอบรมโครงการดังกล่าวสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในโรงเรียนดังกล่าวได้จริงหรือไม่