บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน : ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกด
ในภาษาไทยโดยใช้คำบัญชีพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านดอยช้าง
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวแววดาว วงค์อุ่น
โรงเรียน : บ้านดอยช้าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
กลุ่มสาระ : กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกด ในภาษาไทยโดยใช้คำบัญชีพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นและเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนแบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนคำที่มีตัวสะกดในภาษาไทยโดยใช้คำบัญชีพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ห้อง 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านดอยช้าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 จำนวน 20 คน โดยใช้การสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษาที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดในภาษาไทยโดยใช้คำบัญชีพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 24 แผน แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกด ในภาษาไทยโดยใช้คำบัญชีพื้นฐาน เพื่อใช้พัฒนาทักษะการอ่านการเขียนมาตราตัวสะกดในภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 8 แบบฝึก โดยวิเคราะห์ข้อมูลหาประสิทธิภาพ E1/E2 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 2 ฉบับ โดยฉบับที่ 1แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ ที่มีความเชื่อมั่น 0.91 ฉบับที่ 2 เป็นแบบทดสอบการอ่านและการเขียนตามคำบอก จำนวน 20 ข้อ มีความเชื่อมั่น 0.85 โดยการเปรียบเทียบร้อยละของคะแนน และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้สถิติ T-test
สรุปผลการศึกษา
จากการสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกด ในภาษาไทยโดยใช้คำบัญชีพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สรุปผลการศึกษา ได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกด ในภาษาไทยโดยใช้คำบัญชีพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นทั้ง 8 ชุด มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 โดยรวมเฉลี่ย ได้ E1/E2 เท่ากับ 82.57/88.50 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกด ในภาษาไทยโดยใช้คำบัญชีพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมแล้ว นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 26.55 (S.D.= 2.61) สูงกว่าก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 11.05 (S.D.= 1.36) และมีค่าเฉลี่ยของคะแนนความก้าวหน้า เท่ากับ 15.50 (S.D.= 2.04) คิดเป็นร้อยละ 51.67 และเมื่อทดสอบสมมติฐานพบว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดในภาษาไทย โดยใช้คำบัญชีพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงให้เห็นว่าแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดในภาษาไทย โดยใช้คำบัญชีพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มมากขึ้น