ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวสุจินดา สีแก้ว
โรงเรียน โรงเรียนปลาปากวิทยา
ปีที่ศึกษาค้นคว้า 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1)เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง วิวัฒนาการที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง วิวัฒนาการ 3) เพื่อศึกษาความความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม เรื่อง วิวัฒนาการ ประชากรและกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนปลาปากวิทยา จังหวัดนครพนม จำนวน 112 คน 2) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนปลาปากวิทยา จังหวัดนครพนม จำนวน 38 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีการจับสลากได้แก่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ มี 4 ชนิด ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้
ตามวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง วิวัฒนาการ จำนวน 8 แผน 2) เอกสารประกอบการเรียน วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง วิวัฒนาการ จำนวน 6 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง วิวัฒนาการ ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง วิวัฒนาการ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ซึ่งแบ่งระดับความพึงพอใจเป็น 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด ประกอบด้วย ข้อคำถาม จำนวน 20 ข้อ
ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียนตามวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง วิวัฒนาการ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.16 / 81.23 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. จากการศึกษาค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนกับค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนตามวิธีการสอนแบบสืบเสาะ
หาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง วิวัฒนาการ ปรากฏว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. เอกสารประกอบการเรียนตามวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง วิวัฒนาการ มีค่าดัชนีประสิทธิผล (Effectiveness Index : E.I.) เท่ากับ 0.7523 แสดงว่า เอกสารประกอบการเรียนตามวิธีการสอนแบบ
สืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง วิวัฒนาการ ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 75.23
4. จากการศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนตามวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 เรื่อง วิวัฒนาการ พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.49
โดยสรุป เอกสารประกอบการเรียน วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง วิวัฒนาการ มีประสิทธิภาพเหมาะสม สามารถช่วยเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้ดี ควรสนับสนุนครูให้นำมาใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนบรรลุตามเป้าหมายของหลักสูตรต่อไป