บทคัดย่อ
นายประสิทธิ์ สตำ
การพัฒนาชุดกิจกรรมสรรค์สร้างวัสดุเหลือใช้ให้มีค่า
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมสร้างสรรค์วัสดุเหลือใช้ให้มีค่า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์วัสดุ
เหลือใช้ให้มีค่า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมสร้างสรรค์วัสดุเหลือใช้ให้มีค่า
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้
ในการทดลองครั้งนี้เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านท่าคลอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 14 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ในการทดลอง ได้แก่ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์วัสดุเหลือใช้ให้มีค่า
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 หน่วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจ
ผลการทดลอง
1. ชุดกิจกรรมสรรค์สร้างวัสดุเหลือใช้ให้มีค่า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 89.34/85.71
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมสร้างสรรค์วัสดุเหลือใช้ให้มีค่า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนการใช้เอกสารประกอบการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมสร้างสรรค์วัสดุเหลือใช้ให้มีค่า
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับ ความพึงพอใจมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.60