ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะ ชุด การอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดเทพนมเชือด
ผู้รายงาน นางพิจิตตรา สุวรรณโณ ตำแหน่งครูชำนาญการโรงเรียนวัดเทพนมเชือด
สถานศึกษา โรงเรียนวัดเทพนมเชือด ตำบลร่อนพิบูลย์ อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3
ปี พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะ ชุด การอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดเทพนมเชือด มีวัตถุประสงค์ ในการศึกษาในครั้งนี้ 1. เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ ชุด การอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดเทพนมเชือด อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะ ชุด การอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดเทพนมเชือด อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนหลังการเรียนโดยใช้ใช้แบบฝึกทักษะ ชุด การอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนวัดเทพนมเชือด อำเภอร่อนพิบูลย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะ ชุด การอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 เล่ม คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะ ซึ่งประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 22 แผน แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 40 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) ค่าความยากง่าย(p) ค่าอำนาจจำแนก(r) ค่าความเชื่อมั่น( ) ใช้ IOC หาค่าความสอดคล้องจากการพิจารณาของผู้เชี่ยวชาญ หาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะตามเกณฑ์ 80/80 โดยใช้ E1/E2 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยการใช้แบบฝึกทักษะ โดยการ หาค่า t - test (Dependent samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ ชุดการอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.95/89.61 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้ แบบฝึกทักษะ ชุด การอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ ชุด การอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่า ก่อนเรียนด้วย แบบฝึกทักษะ ชุด การอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่านักเรียนมีความ
พึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด การอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก