ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาหลักสูตรเพิ่มเติมส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน โรงเรียนเทศบาลตำบลเขาพนม จังหวัดกระบี่
ผู้ประเมิน นายกฤษณ์ โชติมุข
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลตำบลเขาพนม อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่
ปีที่ประเมิน 2558
บทคัดย่อ
การประเมินในครั้งนี้มีจุดประสงค์ เพื่อประเมินโครงการพัฒนาหลักสูตรเพิ่มเติมส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน โรงเรียนเทศบาลตำบลเขาพนม จังหวัดกระบี่ ใน 4 ด้าน คือ 1)ด้านบริบท พิจารณาความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ของโครงการ และความเหมาะสมของพื้นที่ดำเนินโครงการ 2)ด้านปัจจัยนำเข้า พิจารณาถึงความพร้อม ความเหมาะสม ความสอดคล้องและ ความเพียงพอของทรัพยากร(นักเรียน หลักสูตรเพิ่มเติม บุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ การให้การสนับสนุนจากผู้เกี่ยวข้องและการบริหารจัดการ) 3)ด้านกระบวนการ พิจารณากระบวนการวางแผน กระบวนการดำเนินงาน การจัดการเรียนการสอน กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ การติดตามช่วยเหลือ การวัดและประเมินผล และ 4)ด้านผลิต พิจารณาผลผลิตตามวัตถุประสงค์ของโครงการและผลกระทบที่เกิดจากการดำเนินโครงการ โดยใช้กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ครู จำนวน 12 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 6 คน ผู้ปกครอง จำนวน 81 คน และนักเรียน จำนวน 76 คนโดยได้จากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า(rating scale) 5 ระดับ สำหรับสอบถามครูผู้สอนผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า(rating scale) 3 ระดับ สำหรับสอบถามนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย(Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.)
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินด้านบริบท ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นต่อความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ของโครงการและความเหมาะสมของพื้นที่ดำเนินโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและนักเรียนมีความคิดเห็นต่อความพร้อมในการเข้าร่วมกิจกรรมของนักเรียน ความเหมาะสมของบุคลากร ความเหมาะสมและสอดคล้องของหลักสูตรเพิ่มเติม ความเหมาะสมของงบประมาณ ความเหมาะสมและเพียงพอของวัสดุอุปกรณ์ การให้การสนับสนุนจากผู้เกี่ยวข้อง และความเหมาะสมของการบริหารจัดการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมินตาม ที่กำหนด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียนมีความคิดเห็นต่อความเหมาะสมของกระบวนการวางแผน การดำเนินงาน การจัดการเรียนการสอน กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ การติดตามช่วยเหลือ การวัดผลและประเมินผลโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต ครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียนมีความคิดเห็นต่อผลผลิตตามวัตถุประสงค์โครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด ส่วนผลกระทบที่เกิดจากการดำเนินโครงการนั้น เป็นผลกระทบเชิงบวก ที่ผู้เกี่ยวข้องมีความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษา ให้ความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรม และต้องการให้ดำเนินโครงการนี้ในปีการศึกษาต่อไป
5. สรุปผลการประเมินโครงการพัฒนาหลักสูตรเพิ่มเติมส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน โรงเรียนเทศบาลตำบลเขาพนม จังหวัดกระบี่ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ถือว่าผ่านเกณฑ์ การประเมินตามที่กำหนด