|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาบุคลากรด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ EIS
(English for Integrated Studies) โรงเรียนวิมุตยารามพิทยากร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1
ผู้วิจัย นายกิตติศักดิ์ สมพล
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนวิมุตยารามพิทยากร
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาบุคลากรด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ EIS (English for Integrated Studies) เป็นกระบวนการพัฒนาที่ส่งเสริมประสิทธิภาพ การทำงานของบุคลากรครู ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และ สารสนเทศและเทคโนโลยี โดยบูรณาการใช้ภาษาอังกฤษในการจัดการเรียนรู้ โดยครูชาวไทยใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารแบบพื้นฐานในชั้นเรียน (Classroom English) ควบคู่กับการใช้คำถาม Wh /Yes /No กระตุ้นให้ผู้เรียนได้ศึกษาเรียนรู้จากสื่อการสอนเป็นภาษาอังกฤษที่เหมาะสมกับผู้เรียนเพื่อกระจายโอกาสให้ผู้เรียนได้รับการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ ทั่วถึง เท่าเทียม การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบุคลากรโรงเรียนวิมุตยารามพิทยากร ให้มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถเขียนแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ EIS (English for Integrated Studies) ได้ โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยปฏิบัติการ(Action Research) ดำเนินการ 2 วงรอบ แต่ละวงรอบประกอบด้วย การวางแผน (Planning) การปฏิบัติ (Action) การสังเกต (Observation) และการสะท้อนผล (Reflection) กลยุทธ์ที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ การประชุมเชิงปฏิบัติการ การนิเทศภายใน และการสอนงาน กลุ่มผู้ร่วมวิจัยจำนวน 4 คน และกลุ่มผู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมจำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบบันทึกการประชุม จำนวน 2 ฉบับ แบบทดสอบผลวัดความรู้ก่อนและหลังการประชุมเชิงปฏิบัติการ อย่างละ 1 ฉบับ แบบสัมภาษณ์ จำนวน 3 ฉบับ แบบสังเกต จำนวน 3 ฉบับ แบบประเมินแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 2 ฉบับ และแบบประเมินชิ้นงาน จำนวน 1 ฉบับ การจัดกระทำและการตรวจสอบข้อมูลยึดหลักการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า และนำเสนอผลการวิจัยเชิงพรรณนา
ผลการวิจัยพบว่า ก่อนการพัฒนาบุคลากร ครูผู้ร่วมวิจัย ยังขาดความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ EIS (English for Integrated Studies) และยังขาดความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเขียนแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ EIS (English for Integrated Studies) และยังไม่สารรถนำแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ EIS (English for Integrated Studies) สู่การปฏิบัติจริง เมื่อได้ดำเนินการพัฒนาบุคลากรด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ EIS (English for Integrated Studies) ในวงรอบที่ 1 โดยใช้กลยุทธ์การประชุมเชิงปฏิบัติการ และการนิเทศภายใน พบว่า ทำให้ครูผู้ร่วมวิจัยส่วนใหญ่มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถเขียนแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ EIS (English for Integrated Studies) แต่ยังมีครูผู้ร่วมวิจัยบางคน ยังขาดทักษะและความมั่นใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ EIS (English for Integrated Studies) และการนำแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ EIS (English for Integrated Studies) ไปสู่การปฏิบัติจริงยังไม่เป็นที่น่าพอใจเท่าที่ควร ต้องดำเนินการพัฒนาในวงรอบที่ 2 โดยใช้กลยุทธ์การสอนงาน เพื่อช่วยเหลือครูผู้ร่วมวิจัยอีก 1 คน ในการสะท้อนจุดเด่นและจุดที่ยังมีปัญหาของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ EIS (English for Integrated Studies) ของครูผู้ร่วมวิจัยได้อย่างแท้จริง และพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ EIS (English for Integrated Studies) ทำให้ครูผู้ร่วมวิจัยดังกล่าว มีความรู้ความเข้าใจ สามารถเขียนแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ EIS (English for Integrated Studies) ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและเกิดองค์ความรู้ที่ได้จากการปฏิบัติจริง ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และสารสนเทศและเทคโนโลยีเพิ่มสูงขึ้น สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดียิ่งขึ้น และส่งผลให้นักเรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข
โดยสรุป การพัฒนาบุคลากรด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ EIS (English for Integrated Studies) โรงเรียนวิมุตยารามพิทยากร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 โดยใช้กลยุทธ์การประชุมเชิงปฏิบัติการ การนิเทศภายใน และการสอนงาน ทำให้ครูผู้ร่วมวิจัยเห็นความสำคัญของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ EIS (English for Integrated Studies) มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถเขียนแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ EIS (English for Integrated Studies) ได้ ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และสารสนเทศและเทคโนโลยีเพิ่มสูงขึ้น สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดียิ่งขึ้น และทำให้นักเรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข นอกจากนี้ยังเป็นข้อสนเทศสำหรับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหา และพัฒนาบุคลากรด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบ EIS (English for Integrated Studies) ต่อไป
|
โพสต์โดย กิตติศักดิ์ สมพล : [4 ก.ย. 2559 เวลา 12:30 น.] อ่าน [3821] ไอพี : 202.29.44.162
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 16,365 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,099 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,376 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,809 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,652 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,454 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,590 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,015 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,131 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,437 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,758 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,641 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,166 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,223 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,195 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 9,979 ครั้ง
| เปิดอ่าน 61,300 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,460 ครั้ง
| เปิดอ่าน 47,563 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,422 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|