ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางชลทิศา พวงใบดี
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านนาหลวง 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วนและทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วนและทศนิยม ศึกษาเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ และความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านนาหลวง 2 จำนวนนักเรียน 4 คน ที่ได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องทศนิยมและเศษส่วน จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ และแบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าสถิติเชิงบรรยาย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติเชิงอ้างอิง ซึ่งได้แก่ การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย (t-test for dependent sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วนและทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มีประสิทธิภาพโดยเฉลี่ยเท่ากับ 87.33/85.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วนและทศนิยม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. นักเรียนมีเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์หลังการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วนและทศนิยม โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.25 เจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์อยู่ในระดับมาก
4. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องเศษส่วนและทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.42 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก