ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค TAI
เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านตีความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผู้วิจัย : พรทิพย์ ภู่ศรีประสาท
ปีการศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค TAI เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านตีความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตเทศบาลวัดเพชรจริก มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค TAI เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านตีความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค TAI เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านตีความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค TAI เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านตีความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม โดยใช้เทคนิค TAI เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านตีความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ ระยะที่ 2 การประเมินประสิทธิผลของรูปแบบ โดยนำไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นนักเรียนโรงเรียนสาธิตเทศบาลวัดเพชรจริก จำนวน 32 คน ใช้เวลาในการทดลอง 1 ภาคเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบบทดสอบความสามารถในการอ่านตีความ วิเคราะห์ข้อมูล เปรียบเทียบคะแนนความสามารถในการอ่านตีความ ก่อนและหลังการทดลอง โดยใช้สถิติทดสอบค่า t (t test for dependent sample)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. รูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านตีความ โดยการจัดการเรียนรู้ ซึ่งประกอบด้วย 6 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ขั้นจัดกลุ่มและนำเข้าสู่บทเรียน 2) ขั้นนำเสนอบทเรียน 3) ขั้นศึกษากลุ่มย่อย 4) ขั้นทดสอบกลุ่มย่อย 5) ขั้นการให้คะแนนและความสำเร็จของกลุ่ม 6) กิจกรรมเสนอแนะ
2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค TAI เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านตีความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 32 คน ผลสัมฤทธิ์ทางทักษะการอ่านตีความของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
3. ผลการประเมินและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยมีเทคนิค TAI เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านตีความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดการเรียนแบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิค TAI เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านตีความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก