รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตและสิ่งแวดล้อม โดยใช้วงจรการเรียนรู้ 5E เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนวัดลำพดจินดาราม
ชื่องานวิจัย รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
โดยใช้วงจรการเรียนรู้ 5E เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดลำพดจินดาราม
ผู้วิจัย นางณัฐวรา ผะอบทอง
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนวัดลำพดจินดาราม อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา จำนวน 10 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง คือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 20 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม จำนวน 7 ชุด คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.85 และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดลำพดจินดาราม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.00/84.33 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก