ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่อง การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ
ด้วยรูปแบบการเรียนรู้ซิปปา โมเดล (CIPPA Model) สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย นางศิริมล สงวนดี
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 3 เทศบาลอนุสรณ์
กองการศึกษา เทศบาลเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์
ปีที่วิจัย 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่อง การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ด้วยรูปแบบการเรียนรู้ซิปปา โมเดล (CIPPA Model) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 3 เทศบาลอนุสรณ์ เทศบาลเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2558 สรุปผลการศึกษาและวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการพัฒนาการอ่าน การจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนเทศบาล 3 เทศบาลอนุสรณ์ สังกัดเทศบาลเมืองสุรินทร์ 2) เพื่อสร้างและหาคุณภาพของนวัตกรรม เรื่อง การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมด้วยด้วยรูปแบบซิปปา โมเดล ตามเกณฑ์ร้อยละ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ เรื่อง การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมด้วยรูปแบบซิปปา โมเดล 4) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียน เรื่อง การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมด้วยรูปแบบซิปปา โมเดล และ5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน เรื่อง การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมด้วยรูปแบบ ซิปปา โมเดล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 3 เทศบาลอนุสรณ์ เทศบาลเมืองสุรินทร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 28 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) รูปแบบของการทดลองใช้แบบแผนการทดลอง One Group Pre-test Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ มี 4 ชนิด ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ จำนวน 5 วงจร วงจรละ 6 แบบฝึก รวมจำนวน 30 แบบฝึก 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 5 วงจร วงจรละ 3 แผน รวมจำนวน 15 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย ประกอบการจัดกิจกรรมด้วยรูปแบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 3 เทศบาลอนุสรณ์ สังกัดเทศบาลเมืองสุรินทร์ ก่อนการจัดการเรียนการสอน
1.1 ผลการศึกษาการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบซิปปา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
1.2 ผลการวิเคราะห์คะแนนทักษะการทำงานวิชาภาษาไทย ประกอบการจัดการเรียนการสอนด้วยรูปแบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนการจัดการเรียนการสอน ในภาพรวมคิดเป็นร้อยละ 65.37 ( = 65.37 , S.D. = 4.47)
2. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพ แบบฝึกทักษะประกอบการจัดการสอนด้วยรูปแบบ
ซิปปา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 วิชาภาษาไทย เรื่อง การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ พบว่า แบบฝึกทักษะประกอบการจัดการสอนด้วยรูปแบบซิปปา วิชาภาษาไทย เรื่อง การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ โดยรวม 83.27/83.78 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 และในแต่ละชุดสูงกว่าเกณฑ์ทุกชุด
3. ผลการศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่อง การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ด้วยรูปแบบซิปปา โมเดล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 3 เทศบาลอนุสรณ์ อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ สรุปผลได้ ดังนี้
3.1 ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนอยู่ในระดับสูง
3.2 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 3 เทศบาลอนุสรณ์ อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ที่เรียนเรื่อง การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมด้วยรูปแบบซิปปา โมเดล มีค่าเท่ากับ 0.78 นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 77.83
5. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 3 เทศบาลอนุสรณ์ อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ หลังใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดการสอนด้วยรูปแบบ ซิปปา เรื่อง การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจในการเรียนด้วยรูปแบบการสอนซิปปา ด้วยแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่อง การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก