ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ
รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เรื่องประกอบภาพ
ผู้รายงาน นางกรกนก ศิลารัตน์
โรงเรียน บ้านหนองนาหารสมสนุกวิทยา
ปีที่ศึกษาค้นคว้า ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เรื่องประกอบภาพที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ ทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เรื่องประกอบภาพ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เรื่องประกอบภาพ และ
4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยการใช้ชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เรื่องประกอบภาพ กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยวิธีสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านหนองนาหารสมสนุกวิทยา อำเภอวานรนิวาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 จำนวน 11 คน เนื่องจาก โรงเรียนตั้งอยู่ในบริบทใกล้เคียงกัน จัดชั้นเรียนแบบคละความสามารถเหมือนกัน และผู้วิจัยสามารถดำเนินการวิจัยได้ตามแผนการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เรื่องประกอบภาพ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เรื่องประกอบภาพ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ค่าร้อยละ ดัชนีความสอดคล้อง ประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ E1/E2 และสถิติทดสอบ t- test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏดังนี้
1. ชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เรื่องประกอบภาพ มีประสิทธิภาพ 81.01/82.42 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เรื่องประกอบภาพ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลองชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เรื่องประกอบภาพ มีค่าเท่ากับ 0.6931 คิดเป็นร้อยละ 69.31
4. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เรื่องประกอบภาพ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด