กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางกิดาการ ใสกระจ่าง
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะเป็นการจัดประสบการณ์การฝึกหัดเพื่อให้นักเรียน
พัฒนาทักษะอย่างมีประสิทธิภาพ การวิจัยครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาประสิทธิภาพของ
แบบฝึกทักษะ หลักการใช้ภาษาไทย รายวิชา ท31101 ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 75/75 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้
โดยใช้แบบฝึกทักษะ หลักการใช้ภาษาไทย รายวิชา ท31101 ภาษาไทย (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน จากการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ หลักการใช้
ภาษาไทย รายวิชา ท31101 ภาษาไทย และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน
โดยใช้แบบฝึกทักษะ หลักการใช้ภาษาไทย รายวิชา ท31101 ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ห้อง 1 โรงเรียนนครศรีล าดวนวิทยา จังหวัดศรีสะเกษ ในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2558 จ านวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random
Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัย ได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะ หลักการใช้ภาษาไทย รายวิชา
ท31101 ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จ านวน 12 ชุด
(2) แผนการจัดการเรียนรู้ จ านวน 12 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 1 ฉบับ
จ านวน 40 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.46 ถึง 0.78 ค่าอ านาจจ าแนกตั้งแต่ 0.28 ถึง 0.60
และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.91 และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจ 1 ฉบับ จ านวน
20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ
การทดสอบที (t test) แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระแก่กัน (t - test for Dependent Sample)
ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ หลักการใช้ภาษาไทย รายวิชา ท31101 ภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 81.46/79.79
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ หลักการใช้ภาษาไทย รายวิชา
ท31101 ภาษาไทย มีค่าเท่ากับ 0.73 ซึ่งหมายถึงนักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ร้อยละ 73
3. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ หลักการใช้ภาษาไทย รายวิชา ท31101 ภาษาไทย
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไป
ตามสมมติฐานการวิจัย
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ หลักการใช้ภาษาไทย
รายวิชา ท31101 ภาษาไทย อยู่ในระดับพึงพอใจมาก โดยมีค่าเฉลี่ยของความพึงพอใจเท่ากับ 4.08
และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.78