ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบริษัทไทยกสิกรสงเคราะห์
ชื่อผู้รายงาน นางสาวอริสรา สาทำ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบริษัทไทยกสิกรสงเคราะห์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ชลบุรี เขต 3
ปีที่รายงาน พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การศึกษามีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบริษัทไทยกสิกรสงเคราะห์ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบริษัทไทยกสิกรสงเคราะห์ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบริษัทไทยกสิกรสงเคราะห์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบริษัทไทยกสิกรสงเคราะห์ ที่มีต่อชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนบริษัทไทยกสิกรสงเคราะห์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 36 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบริษัทไทยกสิกรสงเคราะห์ จำนวน 8 ชุดการสอน 2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชนิดเลือกตอบ
4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่า IOC เฉลี่ยอยู่ระหว่าง 0.60 - 1.00 ค่าความยากระหว่าง 0.40 - 0.73 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 0.22 - .78 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.88 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ ที่มีค่า IC เฉลี่ยอยู่ระหว่าง 0.80 - 1.00 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ระหว่าง 0.31 - 0.81 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน หาประสิทธิภาพของชุดการสอน (E1/E2) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ t-test (Dependent samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบริษัทไทยกสิกรสงเคราะห์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.06 / 82.04 ซึ่งเป็นตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 เมื่อพิจารณาเป็นรายชุด พบว่า ชุดที่ 1 มีประสิทธิภาพ 83.15/82.50 ชุดที่ 2 มีประสิทธิภาพ 84.09/82.78 ชุดที่ 3 มีประสิทธิภาพ 83.53/83.61 ชุดที่ 4 มีประสิทธิภาพ 83.33/81.94 ชุดที่ 5 มีประสิทธิภาพ 81.72/80.28 ชุดที่ 6 มีประสิทธิภาพ 83.87/83.06 ชุดที่ 7 มีประสิทธิภาพ 82.21/82.78 และชุดที่ 8 มีประสิทธิภาพ 83.33/83.33 แสดงว่าชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้งโดยรวม และรายชุดมีคุณภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบริษัทไทยกสิกรสงเคราะห์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบริษัทไทยกสิกรสงเคราะห์ โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.53, S.D. = 0.56)