ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ผู้วิจัย นายบัณฑิต ไชยเมือง ครูชำนาญการ โรงเรียนพะเยาประสาธน์วิทย์ ตำบลท่าจำปี อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36
ปีที่รายงาน 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้เอกสารประกอบการเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ และเพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนเอกสารประกอบการเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ กลุ่มประชากรได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559โรงเรียนพะเยาประสาธน์วิทย์ ตำบลท่าจำปี อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ จำนวน 8 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากการใช้เอกสารประกอบการเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ จำนวน 10 ข้อ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 = 83.45/82.87 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้คือ E1/E2 เท่ากับ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียน เรื่อง ความคิดสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ จากการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สาระการเรียนรู้ศิลปะ มีคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 33.15 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.23 ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 21.93 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 4.44 มีค่าความแตกต่างเฉลี่ยเท่ากับ 11.22 ร้อยละ 28.06 แสดงว่าผลการเปรียบเทียบครั้งนี้เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้
3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะมีความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.51