บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ขั้นพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ขั้นพื้นฐานของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) ประเมิน ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ขั้นพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 ที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนวัดประยุรวงศาวาส เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง ระยะเวลา 28 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบฝึกทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ ขั้นพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบหลังเรียนรายทักษะ 8 ทักษะ รวม 80 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ขั้นพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 รวม 33 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบ t - test (Dependent) วิเคราะห์โดยการใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows
ผลการวิจัย พบว่า1)แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ขั้นพื้นฐาน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.86/84.19 2) พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ขั้นพื้นฐานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 โดยค่าร้อยละเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ขั้นพื้นฐานหลังเรียน (84.19) สูงกว่าค่าร้อยละเฉลี่ยก่อนเรียน (62.03) และ 3) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ขั้นพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่านักเรียนมีความ พึงพอใจระดับความพึงพอใจมากที่สุดในทุกด้าน โดยมีค่าเฉลี่ย 4.26