บทคัดย่อ
การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมบทเรียนภาษาอังกฤษ เรื่อง GLOBAL WARMING (2) เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมบทเรียนภาษาอังกฤษ เรื่อง GLOBAL WARMING ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมบทเรียนภาษาอังกฤษ เรื่อง GLOBAL WARMING และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมบทเรียนภาษาอังกฤษ เรื่อง GLOBAL WARMING ชุดนี้
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล สังกัดเทศบาลเมืองหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบยกชั้น (Cluster random sampling) 1 ห้องเรียน จำนวน 25 คน โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Sampling Unit) ระยะเวลาที่ใช้ 5 สัปดาห์ ๆ ละ 2 วัน แบบแผนการวิจัย คือOne Group Pretest Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย 1) แบบสอบถาม 2) แบบประเมินหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมบทเรียนภาษาอังกฤษ เรื่อง GLOBAL WARMING 3) หนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมบทเรียนภาษาอังกฤษ เรื่อง GLOBAL WARMING 4) แบบประเมินก่อนเรียนและหลังเรียน 5) แผนการจัดการเรียนรู้ 6) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนทีมีต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย( x )ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) การทดสอบสมมุติฐานแบบ t-test dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา(Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมบทเรียนภาษาอังกฤษ เรื่อง GLOBAL WARMING พบว่า ครูผู้สอนและผู้เชี่ยวชาญต้องการให้มีการพัฒนาหนังสือเพิ่มเติมที่มีเนื้อหาภาวะโลกร้อนที่เรียงจากง่ายไปหายาก มีสำนวนภาษาง่าย เข้าใจได้มีภาพประกอบ มีการจัดการเรียนการสอนเป็นรายบุคคลโดยให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง
2. หนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมบทเรียนภาษาอังกฤษ เรื่อง GLOBAL WARMINGที่สร้างขึ้น มีประสิทธิ์ภาพ 82.96/84.24 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
3. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมบทเรียนภาษาอังกฤษ เรื่อง GLOBAL WARMING มีผลการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมเสริมบทเรียนภาษาอังกฤษ เรื่อง GLOBAL WARMING ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีความคิดเห็นว่าหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดนี้ ช่วยให้นักเรียนเข้าใจในบทเรียนและสนุกสนานต่อการเรียน