บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็กและเพื่อเปรียบเทียบผลการประเมินความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็กก่อนการจัดประสบการณ์และหลังการจัดประสบการณ์
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้เป็นนักเรียนชาย-หญิงชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโคกสูง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และแบบประเมินความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานโดยใช้ ค่าที (Dependent)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก พบว่า นักเรียนมีความสามารถ
ในการใช้กล้ามเนื้อเล็กจากการทำกิจกรรมสร้างสรรค์ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็กได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 80 ขึ้นไปทุกคน
2. ผลการประเมินความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนการจัดประสบการณ์และหลังการจัดประสบการณ์ พบว่า ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อน
การจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ..01