การพัฒนาแบบฝึกทักษะ การสร้างงานศิลปะอย่างง่ายและสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๒๕ จังหวัดแพร่
ผู้ศึกษา นายเอนก มีปัญญา
ปี 2558
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ การสร้างงานศิลปะอย่างง่ายและสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๒๕ จังหวัดแพร่ เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาคือ นักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๒๕ จังหวัดแพร่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 25 คน เครื่องมือในการศึกษาประกอบด้วยแบบฝึกทักษะ การสร้างงานศิลปะอย่างง่ายและสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๒๕ จังหวัดแพร่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ การสร้างงานศิลปะอย่างง่ายและสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๒๕ จังหวัดแพร่ มีค่าประสิทธิภาพ E1/ E2 เท่ากับ 82.19/ 83.38 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ การสร้างงานศิลปะอย่างง่ายและสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๒๕ จังหวัดแพร่ มีประสิทธิผลทางการเรียนรู้เท่ากับ 61.91 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 60
3. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
การสร้างงานศิลปะอย่างง่ายและสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๒๕ จังหวัดแพร่ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ การสร้างงานศิลปะอย่างง่ายและสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๒๕ จังหวัดแพร่ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด