การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้กระบวนการของโพลยา รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม (ว30202) เรื่องงานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาฟิสิกส์ ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้กระบวนการของโพลยา รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม (ว30202) เรื่องงานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้กระบวนการของโพลยา รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม (ว30202) เรื่องงานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ประชากรที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเอือดใหญ่พิทยาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 จำนวนนักเรียน 90 คน และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเอือดใหญ่พิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 33 คน เลือกมาโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยการจับสลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน ได้แก่ ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้กระบวนการของโพลยา รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม (ว30202) เรื่องงานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้กระบวนการของโพลยา รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม (ว30202) เรื่องงานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 แผน แบบทดสอบย่อยท้ายชุดฝึกทักษะจำนวน 5 ชุด ชุดละ 10 ข้อ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้กระบวนการของโพลยา รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม (ว30202) เรื่องงานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ที่ผ่านเกณฑ์อยู่ระหว่าง 0.52 0.74 มีค่าอำนาจจำแนกที่ผ่านเกณฑ์ (r) อยู่ระหว่าง 0.30 0.74
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพตามหลักสูตร E1/E2 และการทดสอบค่า t-test แบบ Dependent Sample
ผลการรายงานพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้กระบวนการของโพลยา รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม (ว30202) เรื่องงานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 80.74/80.06 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้กระบวนการของโพลยา รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม (ว30202) เรื่องงานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ได้รับการสอนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้กระบวนการของโพลยา รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม (ว30202) เรื่องงานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีทักษะกระบวนการแก้โจทย์ปัญหา ทั้ง 5 ชุดฝึกทักษะ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 36.35 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเฉลี่ยเท่ากับ 1.95 คะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 80.77 ของคะแนนเต็ม