ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค STAD ประกอบชุดการสอน เรื่อง พันธุกรรม วิชา วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอุเทนพัฒนา
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
ผู้วิจัย นางสาวกันยา สุพรรณกูล
ปีที่รายงาน 2558
บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค STAD ประกอบชุดการสอน เรื่อง พันธุกรรม วิชา วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอุเทนพัฒนา ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1. เพื่อพัฒนาชุดการสอน เรื่อง พันธุกรรม วิชา วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอุเทนพัฒนาที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 85/85 2. เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน เรื่อง พันธุกรรม วิชา วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่ม ร่วมมือด้วยเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอุเทนพัฒนา 3. เพื่อเปรียบ เทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง พันธุกรรม วิชาวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอุเทนพัฒนา 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนอุเทนพัฒนา ที่มีต่อชุดการสอน เรื่อง พันธุกรรม วิชา วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค STAD กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 44 คน ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัยครั้งนี้ 1) ชุดการสอน เรื่อง พันธุกรรม จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่อง พันธุกรรม วิชา วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอุเทนพัฒนา 3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พันธุกรรม วิชา วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอุเทนพัฒนา 1 จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจ จำแนก อยู่ระหว่าง 0.26 -0.78 ค่าความยาก อยู่ระหว่าง 0.24-0.72 และมีค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนอุเทนพัฒนา ที่มีต่อชุดการสอน เรื่อง พันธุกรรม วิชา วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค STAD มีค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินความพึงพอใจ ทั้งฉบับ เท่ากับ 0.92
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง พันธุกรรม วิชา วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค STAD สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอุเทนพัฒนา ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.98/87.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 85/85 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน เรื่อง พันธุกรรม วิชา วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอุเทนพัฒนา มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.8130 หมายความว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 81.30
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่านักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง พันธุกรรม วิชา วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอุเทนพัฒนา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.01
4. ความพึงพอใจโดยรวมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอุเทนพัฒนาที่มีชุดการสอน เรื่อง พันธุกรรม วิชา วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค STAD มีระดับความเหมาะสมมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50