ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
โครงการส่งเสริมความรู้ด้านเศรษฐศาสตร์และการนำไปใช้ ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ (

ความเป็นมาของโครงการ

เนื่องจากการจัดการเรียนรู้ในวิชาสังคมศึกษา 4 สาระเศรษฐศาสตร์ นั้น เป็นเรื่องที่สำคัญ

ต่อการนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันของผู้เรียน แต่นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม

การเรียนรู้น้อยเกินไป ทำให้นักเรียนเกิดความรู้ที่ไม่คงทนในเนื้อหาวิชาเรียนส่งผลต่อการนำไปใช้

ในการแก้ปัญหา และการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน จากการศึกษาแนวคิดในการจัดการเรียนรู้แบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ สามารถทำให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรง เกิดความสนใจในการค้นหาความรู้ด้วยตนเอง และนำไปสู่ความรู้ที่คงทน ผู้ขอรับการประเมินจึงสนใจที่จะพัฒนาโครงการส่งเสริมความรู้ด้านเศรษฐศาสตร์และการนำไปใช้ ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ

หาความรู้ (5E) เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนสามารถนำความรู้เรื่องเศรษฐศาสตร์ไปใช้แก้ปัญหาและ

การดำเนินชีวิต

วัตถุประสงค์

1. เพื่อพัฒนาคู่มือการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง เศรษฐศาสตร์และ

การนำไปใช้

2. เพื่อเสริมสร้างความรู้เรื่อง เศรษฐศาสตร์และการนำไปใช้ ให้แก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

3. เพื่อเสริมสร้างเจตคติที่ดีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง เศรษฐศาสตร์และการนำไปใช้ ให้แก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

ขอบเขตของโครงการ

ประชากร

ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการส่งเสริมความรู้ด้านเศรษฐศาสตร์และการนำไปใช้ ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 1,233 คน

กลุ่มตัวอย่าง

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการส่งเสริมความรู้ด้านเศรษฐศาสตร์และการนำไปใช้ ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 126 คน ที่สมัครเข้าร่วมโครงการด้วยความสมัครใจ

ขั้นตอนการดำเนินงาน

การดำเนินกิจกรรมในโครงการส่งเสริมความรู้ด้านเศรษฐศาสตร์และการนำไปใช้ ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) มีขั้นตอนการดำเนินงานเพื่อการพัฒนา ดังนี้

1. เสนอโครงการต่อผู้บริหาร

2. พัฒนาเครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินโครงการ ได้แก่ คู่มือการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ แบบวัดเจตคติ

3. ดำเนินการประชาสัมพันธ์ และรับสมัครนักเรียนที่สนใจ

4. เก็บข้อมูลผลสัมฤทธิ์ เจตคติ ของนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการก่อนดำเนินโครงการ

5. ดำเนินกิจกรรมการจัดการเรียนรู้

6. เก็บข้อมูลผลสัมฤทธิ์ เจตคติ ของนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการหลังดำเนินโครงการ

7. วิเคราะห์ผลการดำเนินโครงการ

8. รายงานผลการดำเนินโครงการ

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่

1. คู่มือการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง เศรษฐศาสตร์และการนำไปใช้ โดยแบ่งออกเป็นแผนการจัดการเรียนรู้รายชั่วโมง จำนวน 20 แผนการจัดการเรียนรู้ ทั้งหมด

20 ชั่วโมง

2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องเศรษฐศาสตร์และการนำไปใช้ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 60 ข้อ

3. แบบวัดเจตคติของนักเรียนในการเรียนรู้ทางด้านเศรษฐศาสตร์และการนำไปใช้ ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) จำนวน 13 ข้อ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการประเมินโครงการส่งเสริมความรู้ด้านเศรษฐศาสตร์และการนำไปใช้ ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เกี่ยวกับความสำเร็จของการบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ พบว่า มีจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการไม่ต่ำกว่า 100 คน ผลการประเมินความเหมาะสมของคู่มือการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบประเมินความเหมาะสมของคู่มือการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจัดการเรียนรู้วิชาเรื่อง เศรษฐศาสตร์และการนำไปใช้ หลังจากที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้(5E) สูงกว่าก่อนจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเจตคติของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง เศรษฐศาสตร์และการนำไปใช้ หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

โพสต์โดย สุภัชชา : [8 ธ.ค. 2559 เวลา 11:37 น.]
อ่าน [3389] ไอพี : 119.42.118.24
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 10,753 ครั้ง
การหยุดหายใจในขณะหลับ (Sleep apnoea)
การหยุดหายใจในขณะหลับ (Sleep apnoea)

เปิดอ่าน 29,296 ครั้ง
การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กเพื่อการศึกษาคุณภาพ : ทีปกร จิร์ฐิติกุลชัย
การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กเพื่อการศึกษาคุณภาพ : ทีปกร จิร์ฐิติกุลชัย

เปิดอ่าน 62,387 ครั้ง
"ครูใจร้าย" คลิปสั้นสะท้อนบทบาทครูไทย (คลิปรางวัลชนะเลิศ เล่าเรื่องด้วยหัวใจจากศิษย์ถึงครู)
"ครูใจร้าย" คลิปสั้นสะท้อนบทบาทครูไทย (คลิปรางวัลชนะเลิศ เล่าเรื่องด้วยหัวใจจากศิษย์ถึงครู)

เปิดอ่าน 1,623 ครั้ง
กรมอนามัย เผยวัยทำงานสุขภาพแย่ แนะกินถูกหลัก ออกกำลังกาย ลดเครียด
กรมอนามัย เผยวัยทำงานสุขภาพแย่ แนะกินถูกหลัก ออกกำลังกาย ลดเครียด

เปิดอ่าน 16,061 ครั้ง
เหล็กปลอม ดูกันชัดๆ มันเป็นยังไง (ชมคลิป)
เหล็กปลอม ดูกันชัดๆ มันเป็นยังไง (ชมคลิป)

เปิดอ่าน 13,189 ครั้ง
คลิปสุดฮา ฝรั่งเผยโดนคนไทยด่าครั้งแรก
คลิปสุดฮา ฝรั่งเผยโดนคนไทยด่าครั้งแรก

เปิดอ่าน 17,142 ครั้ง
กลับบ้านก่อนเวลา ปีนผ้าหนีแทบไม่ทัน
กลับบ้านก่อนเวลา ปีนผ้าหนีแทบไม่ทัน

เปิดอ่าน 20,368 ครั้ง
"เพลงอีแซว" การแสดงพื้นเมืองภาคกลาง
"เพลงอีแซว" การแสดงพื้นเมืองภาคกลาง

เปิดอ่าน 288,620 ครั้ง
อาณาเขตประเทศไทย
อาณาเขตประเทศไทย

เปิดอ่าน 18,685 ครั้ง
อันซีนเมอร์คิวรี "ดาวพุธ" ในมุมที่ชาวโลกไม่เคยเห็น
อันซีนเมอร์คิวรี "ดาวพุธ" ในมุมที่ชาวโลกไม่เคยเห็น

เปิดอ่าน 36,081 ครั้ง
คู่มือประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนฯ ตามหลักสูตรแกนกลางฯ 2551 ชั้นม. 3
คู่มือประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนฯ ตามหลักสูตรแกนกลางฯ 2551 ชั้นม. 3

เปิดอ่าน 13,718 ครั้ง
การประเมินวิทยฐานะช่วงเปลี่ยนผ่านจากเกณฑ์เก่าสู่ระบบ PA (ตำแหน่งครู)
การประเมินวิทยฐานะช่วงเปลี่ยนผ่านจากเกณฑ์เก่าสู่ระบบ PA (ตำแหน่งครู)

เปิดอ่าน 10,643 ครั้ง
8 ข้อปฏิบัติอยู่อย่างเป็นสุข
8 ข้อปฏิบัติอยู่อย่างเป็นสุข

เปิดอ่าน 25,195 ครั้ง
มะนาววงบ่อ นอกฤดู 1 ไร่ 100 ต้น
มะนาววงบ่อ นอกฤดู 1 ไร่ 100 ต้น

เปิดอ่าน 15,967 ครั้ง
รวม 10 อันดับขับรถสุดเห่ย ขอให้มีสตินะครับ
รวม 10 อันดับขับรถสุดเห่ย ขอให้มีสตินะครับ

เปิดอ่าน 7,350 ครั้ง
เปิด 10 ธุรกิจเด่นปี59 สุขภาพและความงามยังครองแชมป์
เปิด 10 ธุรกิจเด่นปี59 สุขภาพและความงามยังครองแชมป์
เปิดอ่าน 13,497 ครั้ง
"แพลงกิ้ง" ยิ่งเล่น ยิ่งหน้าแก่!
"แพลงกิ้ง" ยิ่งเล่น ยิ่งหน้าแก่!
เปิดอ่าน 9,029 ครั้ง
ระวังคาเฟอีนในขนมเด็ก
ระวังคาเฟอีนในขนมเด็ก
เปิดอ่าน 43,630 ครั้ง
วิธีการเชิงระบบ
วิธีการเชิงระบบ
เปิดอ่าน 12,669 ครั้ง
การนำหลักคณิตศาสตร์ มาเล่นกับตัวเลข ให้กลายเป็นสิ่งที่น่าทึ่งที่สุด ชมคลิป
การนำหลักคณิตศาสตร์ มาเล่นกับตัวเลข ให้กลายเป็นสิ่งที่น่าทึ่งที่สุด ชมคลิป

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ