ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนที่เน้นทักษะการคิดเรื่องแรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนบ้านท่าขนอน
ชื่อผู้วิจัย นางเอรวรรณ สรกุล
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านท่าขนอน สังกัดสำงานเขตพื้นที่การศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
ปีการศึกษาที่วิจัย 2558
บทคัดย่อ
ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนที่เน้นทักษะการคิดเรื่องแรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ (E1/E2) และประสิทธิผล (E.I.) ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เน้นทักษะการคิดของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียนและศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มทดลองที่มีต่อการเรียนโดยการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ห้อง 1 โรงเรียนบ้านท่าขนอน จำนวน 30 คน โดยใช้เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนที่เน้นทักษะการคิด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เน้นทักษะการคิด และแบบวัดความพึงพอใจหลังจากนักเรียนใช้เอกสารประกอบการเรียนที่เน้นทักษะการคิด รวมทั้งการวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที รวมทั้งการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนที่เน้นทักษะการคิดเรื่องแรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยได้สร้างและพัฒนาขึ้นมีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.93/80.67 และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.70 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เน้นทักษะการคิดเรื่องแรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของนักเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนที่เน้นทักษะการคิดที่ผู้วิจัยได้สร้างและพัฒนาหลังเรียนมีค่าสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มทดลองที่เรียนโดยการใช้เอกสารประกอบการเรียนที่เน้นทักษะการคิดที่ผู้วิจัยได้สร้างและพัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมากที่สุด