ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาสื่อสร้างสรรค์ประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียน
เรื่อง ประโยคสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางศศิธร พิสัยกุล
ตำแหน่ง ครู คศ.2 โรงเรียนบ้านห้วยไม้แป้น อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของ
สื่อสร้างสรรค์ประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียน เรื่อง ประโยคสร้างสรรค์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยสื่อประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียน เรื่อง
ประโยคสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยสื่อสร้างสรรค์ประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียน
เรื่อง ประโยคสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง
ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านห้วยไม้แป้น อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ประกอบด้วยสื่อสร้างสรรค์ประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียน เรื่อง ประโยคสร้างสรรค์ จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ประโยคสร้างสรรค์ จำนวน 1 ฉบับ ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.70 แบบสอบถามความพึงพอใจ 10 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ คู่มือครูและแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน
18 แผน
ผู้รายงานได้ดำเนินการสอนและเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์
เพื่อหาประสิทธิภาพของสื่อสร้างสรรค์ประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียน เรื่อง ประโยคสร้างสรรค์ ตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบ ความแตกต่างของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน
และหลังเรียน วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อสร้างสรรค์ประกอบการเรียนรู้เพื่อ
พัฒนาทักษะการเขียน
ผลการศึกษา พบว่า
1. สื่อสร้างสรรค์ประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียน เรื่อง ประโยคสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2559 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ มีประสิทธิภาพ 84.90/87.24
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ประโยคสร้างสรรค์ พบว่า ค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยสื่อสร้างสรรค์ประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียน เรื่อง ประโยคสร้างสรรค์ อยู่ในระดับ มาก