ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านแจกลูกและสะกดคำ
เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผู้รายงาน นางสาวนารีมา เด่นชีวา
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านแจกลูกและสะกดคำ เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านของนักเรียน ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านแจกลูกและสะกดคำ เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่าน ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่านแจกลูกและสะกดคำ เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาอยู่ใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านบูเกะตา อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ประกอบด้วย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 23 คน และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 จำนวน 23 คน รวมทั้งสิ้น 46 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดฝึกทักษะการอ่านแจกลูกและสะกดคำ จำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 26 แผน แบบประเมินความสามารถการอ่าน จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และวิเคราะห์ความแตกต่าง โดยใช้ค่า t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านแจกลูกและสะกดคำ เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.18/85.87 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ (80/80)
2. ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่าน แจกลูกและสะกดคำ เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย พบว่า หลังการเรียนรู้มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่านแจกลูกและสะกดคำ เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก