ชื่อเรื่องที่ศึกษา การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์ จังหวัดสตูล
ชื่อผู้ศึกษา นางวาสินี ขจีรัมย์
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องไฟฟ้าเคมี 1 รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 4 ว32224 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีเพิ่มเติม 4 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี 1 รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 4 ว32224 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องไฟฟ้าเคมี 1 รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 4 ว32224 กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7โรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์ อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ซึ่งได้จากการสุ่มแบบง่าย(Simple Random Sampling) มีห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Sampling Unit) โดยจับฉลาก 1 ห้องเรียน จาก 5 ห้องเรียน จำนวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี 1 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งมี 4 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี 1 ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ 3) แบบประเมินความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี 1 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSS for Windows สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยสูตร E1/E2 และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี 1 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.02/81.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี 1 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี 1 อยู่ในระดับมาก