ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์
ที่เน้นกระบวนการ สืบเสาะหาความรู้ ๕ ขั้น เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนบ้านพงยือไร
ชื่อผู้รายงาน นางรุ่งลาวัลย์ พรหมมาน
ตำแหน่ง ครู โรงเรียนบ้านพงยือไร
ปีการศึกษา ๒๕๕๙
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ๕ ขั้น เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ๒) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ โรงเรียนบ้านพงยือไร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต ๑ จำนวน ๔๐ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ ๑) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ๕ ขั้น เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม จำนวน ๕ ชุด ๒) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ๕ ขั้น เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม จำนวน ๑๘ ชั่วโมง ๓)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม จำนวน ๓๐ ข้อ ๔) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ๕ ขั้น เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม จำนวน ๑๘ ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยและร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า ๑. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ๕ ขั้น เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ ๗๐ ๒. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านพงยือไร ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ๕ ขั้น เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก