ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านทุ่งยั้งหัวฝายวิทยา มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 พากเพียรการอ่านจับใจความตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านทุ่งยั้งหัวฝายวิทยา ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านทุ่งยั้งหัวฝายวิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความสำคัญ และแบบสอบถามความพึงพอใจหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของกลุ่มทดลองภาคสนาม (Field Test) มีค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 85.37/87.920 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (E1/E2) 80/80 แสดงว่า แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 สามารถนำไปใช้กับประชากรได้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยคะแนนก่อนเรียนของนักเรียนคิดเป็นร้อยละ 44.05 ( x = 17.62 , ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 1.77) คะแนนหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 86.15 ( x = 36.00 , ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 1.45) สำหรับคะแนนผลต่าง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 18.38
3. ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านทุ่งยั้งหัวฝายวิทยา ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยภาพรวมผู้เรียนมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( x = 4.76, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.13) หากพิจารณาเป็นรายข้อ นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุดทุกข้อ