ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาหนังสือนิทานฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตรา
เรื่อง สี่มาตราชวนฝึกเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนเทศบาล 4 บ้านอุเมะ
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวอาซีซะห์ ลายี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล 4 บ้านอุเมะ
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือนิทานฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ที่ไม่ตรงตามมาตรา เรื่อง สี่มาตราชวนฝึกเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสือนิทานฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตรา เรื่อง สี่มาตราชวนฝึกเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยหนังสือนิทานฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตรา เรื่อง สี่มาตราชวนฝึกเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล 4 บ้านอุเมะ เทศบาลเมืองตะลุบัน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี จำนวน24 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ หนังสือนิทานฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตรา เรื่อง สี่มาตราชวนฝึกเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสือนิทานฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตรา เรื่อง สี่มาตราชวนฝึกเขียน จำนวน 10 แผน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือนิทานฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตรา เรื่อง สี่มาตราชวนฝึกเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบ t
ผลการวิจัยพบว่า 1) หนังสือนิทานฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตรา เรื่อง สี่มาตราชวนฝึกเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.92/85.83 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือนิทานฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตรา เรื่อง สี่มาตราชวนฝึกเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจที่เรียนด้วยหนังสือนิทานฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงตามมาตรา เรื่อง สี่มาตราชวนฝึกเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด