เรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี(สังวรจันทสรราษฎรวิทยา) ด้วยเกมการศึกษาจากวัสดุเหลือใช้
ผู้ศึกษา นางสาวสิรภากรณ์ โตเพ็ชร
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา)
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของเกมการศึกษาจากวัสดุเหลือใช้ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบคะแนนความสามารถทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเกมการศึกษาจากวัสดุเหลือใช้ 3) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผล ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ด้วยเกมการศึกษาจากวัสดุเหลือใช้ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อเกมการศึกษาจากวัสดุเหลือใช้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา)สังกัดเทศบาลเมืองกระทุ่มแบน อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 30 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างโดยอาศัยความน่าจะเป็น (Probability Sampling) ด้วยวิธีการจับฉลากมา 1 ห้องเรียน จาก 4 ห้องเรียน โดยใช้การสุ่มแบบกลุ่ม(Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบประเมินคุณภาพเกมการศึกษาจากวัสดุเหลือใช้ 2) เกมการศึกษาจากวัสดุเหลือใช้ จำนวน 36 เกม 3) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยเกมการศึกษาจากวัสดุเหลือใช้ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 36 แผน 4) แบบทดสอบวัดความสามารถทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียน 5) แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติกิจกรรมขณะเรียนด้วยเกมการศึกษาจากวัสดุเหลือใช้ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 6) แบบประเมินความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อเกมการศึกษาจากวัสดุเหลือใช้ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ (Percentage) และส่วนความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติที่ใช้ในการเปรียบเทียบ t-dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเกมการศึกษาจากวัสดุเหลือใช้ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่า (E1/E2) เท่ากับ 84.85/83.11ตามลำดับ ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. คะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดความสามารถทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดความสามารถทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผล ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ด้วยเกมการศึกษาจากวัสดุเหลือใช้ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7181 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7181 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.81
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อเกมการศึกษาจากวัสดุเหลือใช้ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ปรากฏผลโดยภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก