¬ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการหาร สาระการเรียนรู้ การหารที่ตัวตั้งไม่เกินสี่หลัก และตัวหารมีหนึ่งหลักโดยใช้แบบฝึก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดศรีสำราญราษฎร์บำรุง(แช่มประชาอุทิศ)
ผู้รายงาน นางเยาวลักษณ์ จันทร์ทองศรี
ปีการศึกษา 2554
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึก เรื่องการหาร สาระการเรียนรู้ การหารที่ตัวตั้งไม่เกินสี่หลัก และตัวหารมีหนึ่งหลัก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึก เรื่อง การหาร สาระการเรียนรู้ การหารที่ตัวตั้งไม่เกินสี่หลัก และตัวหารมีหนึ่งหลัก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนของนักเรียน เรื่อง การหาร สาระการเรียนรู้ การหารที่ตัวตั้งไม่เกินสี่หลัก และตัวหารมีหนึ่งหลัก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประชากรคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดศรีสำราญราษฎร์บำรุง(แช่มประชาอุทิศ) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/4 โรงเรียนวัดศรีสำราญราษฎร์บำรุง(แช่มประชาอุทิศ)ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 41 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบฝึกที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนของนักเรียนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นนำไปใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ด้วยค่าสถิติ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่าร้อยละความก้าวหน้า
ผลการวิจัยพบว่า แบบฝึก เรื่อง การหาร สาระการเรียนรู้ การหารที่ตัวตั้งไม่เกินสี่หลัก และตัวหารมีหนึ่งหลัก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 73.10/71.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 70/70 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึก เรื่อง การหาร สาระการเรียนรู้ การหารที่ตัวตั้งไม่เกินสี่หลัก และตัวหารมีหนึ่งหลัก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้แบบฝึกมีการพัฒนาขึ้นโดยมีร้อยละความก้าวหน้า เท่ากับ 25.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ ร้อยละ 25 และนักเรียนจำนวน 41 คน ที่เรียนเรื่อง การหาร สาระการเรียนรู้ การหารที่ตัวตั้งไม่เกินสี่หลัก และตัวหารมีหนึ่งหลัก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ แบบฝึกการหาร ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความพึงพอใจ