บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการทางภาษาด้านการพูด การฟังของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างการจัดกิจกรรมและหลังการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยที่มีบทร้องโต้ตอบ 2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างการจัดกิจกรรมและหลังการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยที่มีบทร้องโต้ตอบ กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการพัฒนาได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครหาดใหญ่ ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 28 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) การจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยที่มีบทร้อง โต้ตอบ เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาด้านการพูด การฟัง และพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 2) แบบสังเกตทักษะทางภาษาด้านการพูด การฟังของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 3) แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการ จัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยตนเอง ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 เป็นเวลา 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน ได้แก่ วันจันทร์ วันพุธ วันศุกร์ วันละ 30 นาที จำนวน 10 แผนการจัดประสบการณ์ สถิติ ที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ทักษะทางภาษาด้านการพูด การฟังของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ประกอบการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยที่มีบทร้องโต้ตอบ หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
2. พฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ประกอบการจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านไทยที่มีบทร้องโต้ตอบ หลังจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม