ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา (สุขศึกษา) ชุด สุขภาพดี ชีวีสุขสันต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้รายงาน นายเกียรติศักดิ์ สังข์พระกร
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนวัดบ่อน้ำจืด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชุด สุขภาพดี ชีวีสุขสันต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ดำเนินการโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนา เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชุด สุขภาพดี ชีวีสุขสันต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชุด สุขภาพดี ชีวีสุขสันต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชุด สุขภาพดี ชีวีสุขสันต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดบ่อน้ำจืด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือก แบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชุด สุขภาพดี ชีวีสุขสันต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชุด สุขภาพดี ชีวีสุขสันต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบแผนการทดลองเป็นแบบ Pre Experimental Design แบบ One Group Pretest Posttest Design วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และสถิติค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชุด สุขภาพดี ชีวีสุขสันต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 86.00/85.28 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชุด สุขภาพดี ชีวีสุขสันต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งมีผลการพัฒนาเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 15.93
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชุด สุขภาพดี ชีวีสุขสันต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 2.36, = 0.11)