ผู้รายงาน นางฟารีด๊ะ อาแซ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านตะโละบูเก๊ะ อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2
ปี พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย เพื่อสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่องมาตราน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องมาตราน่ารู้ และศึกษาความพึงพอใจใน การเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องมาตราน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 3ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านตะโละบูเก๊ะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 จำนวน 23 คน เป็นนักเรียนที่ได้รับการพัฒนาทั้งหมด ใช้เวลาสอน 29 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม 2558 ถึงวันที่ 2 กรกฎาคม 2558 โดยรวมแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องมาตราน่ารู้ แผนการัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียน สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และ t test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องมาตราน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ความสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการและผลลัพธ์โดยเฉลี่ย พบว่า มีค่าเท่ากับ 95.41/87.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ แสดงว่า หนังสืออ่านเพิ่มเติม
ทุกเล่มที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้ได้อย่างมีคุณภาพ
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตะโละบูเก๊ะ เมื่อเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องมาตราน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยแล้ว พบว่า นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านตะโละบูเก๊ะ มีความพึงพอใจในการเรียนต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องมาตราน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เท่ากับ 4.66 อยู่ในระดับมากที่สุด