บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา ต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านลาแล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษายะลา เขต 2 มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านลาแล ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านลาแล และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านลาแล เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะ การเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 โรงเรียนบ้านลาแล จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้การเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านลาแล จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์เรื่องการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านลาแล ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ การเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร จำนวน 10 ข้อ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านลาแล ภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2558 จำนวน 30 คน การวิเคราะห์ ข้อมูลใช้ค่าสถิติคือ ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านลาแล มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.29/84.22
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านลาแล มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีค่าพัฒนาเฉลี่ย 17.83 คิดเป็นร้อยละ 59.44
3. ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษา อังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านลาแล โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.41 คิดเป็นร้อยละ 88.32
ข้อเสนอแนะ
1.1 ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ควรนำแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านลาแล ไปประยุกต์ใช้สำหรับเสริมทักษะภาษาอังกฤษ เพราะได้มีผลการศึกษายืนยันความสำเร็จในการนำไปใช้แล้ว คือ การมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.29/84.22 สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 ให้สูงขึ้นได้ และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
1.2 จากผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า ประเด็นด้านการจัดการเรียนรู้ช่วยให้นักเรียนสร้างความรู้ ความเข้าใจด้วยตนเอง มีระดับความพึงพอใจต่ำที่สุด อาจอธิบายได้ว่า ในขณะการจัด การเรียนรู้ให้แก่นักเรียนนั้น อาจได้รับการดูแลจากครูผู้สอนอย่างไม่ทั่วถึง ดังนั้น ครูผู้สอนต้องให้ความสำคัญกับการจัดการเรียนรู้ กระตุ้น หรือส่งเสริมให้นักเรียนได้พัฒนา เพื่อให้การเรียนรู้ของนักเรียนเป็นไปได้อย่างเต็มศักยภาพของแต่ละบุคคลต่อไป