ชื่องานวิจัย การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบประสบการณ์องค์รวม
(Whole Language Experiences Approach)สาระที่ 2 เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคล
และสถานที่แวดล้อมเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2เรื่อง หนูจะเป็นเด็กดี
ผู้วิจัย นางดวงจันทร์ ยอดสะอึ ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น
ปีที่พิมพ์ 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) พัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบประสบการณ์องค์รวม (Whole Language Experiences Approach)โดยบูรณาการรูปแบบการสอนภาษาแบบองค์รวม (Whole Language Approach) กับรูปแบบการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา (Language Experiences Approach)2) เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สาระที่ 2 เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เรื่อง หนูจะเป็นเด็กดี โดยใช้การจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบประสบการณ์องค์รวมให้มีประสิทธิภาพ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลไม่น้อยกว่า 0.503)เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระที่ 2 เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เรื่อง หนูจะเป็นเด็กดี โดยใช้ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบประสบการณ์องค์รวม 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ สาระที่ 2 เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2เรื่อง หนูจะเป็นเด็กดี โดยใช้การจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบประสบการณ์องค์รวม กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2557จำนวน 35คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สาระที่ 2 เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2โดยใช้การจัดประสบการณ์ การเรียนรู้แบบประสบการณ์องค์รวม จำนวน 12 แผน2) แบบทดสอบทักษะการฟัง การดู และการพูด จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบประสบการณ์องค์รวมจำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test แบบ Pair สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สาระที่ 2 เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เรื่องหนูจะเป็นเด็กดี โดยใช้การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ แบบประสบการณ์องค์รวม มีค่าประสิทธิภาพ 90.13/83.00 และมีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.64 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก มีความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สาระที่ 2 เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2เรื่องหนูจะเป็นเด็กดี โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบประสบการณ์องค์รวมอยู่ในระดับมาก
สรุปได้ว่า รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบประสบการณ์องค์รวม (Whole Language Experiences Approach)และแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ช่วยให้นักเรียนมีทักษะการฟัง การดู และการพูดภาษาไทยเพิ่มขึ้น