ชื่อเรื่อง การส่งเสริมบทบาทของสภานักเรียนในการพัฒนาระเบียบวินัยของนักเรียน
โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง
ชื่อผู้วิจัย นายทรงยุทธ แก้วนาง
โรงเรียน โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการดำเนินงานตามบทบาทของครูในการส่งเสริมบทบาทของสภานักเรียนในการพัฒนาระเบียบวินัยของนักเรียน โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง 2) เพื่อศึกษาเจตคติของครูที่มีต่อการส่งเสริมบทบาทของสภานักเรียนในการพัฒนาระเบียบวินัยของนักเรียน โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง 3) เพื่อศึกษาผลการส่งเสริมบทบาทของสภานักเรียนในการพัฒนาระเบียบวินัยของนักเรียน โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง 4) เพื่อเปรียบเทียบบทบาทของสภานักเรียนในการพัฒนาระเบียบวินัยของนักเรียน โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง จำแนกตามความคิดเห็นของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีสถานภาพต่างกัน
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครู สภานักเรียน และนักเรียนโรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง ปีการศึกษา 2558 กลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 421 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม 2 ฉบับ ฉบับที่ 1 ศึกษาการดำเนินงานตามบทบาทของครูและเจตคติของครูที่มีต่อการส่งเสริมบทบาทของสภานักเรียนในการพัฒนาระเบียบวินัยของนักเรียน จำนวน 24 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 ฉบับที่ 2 ศึกษาผลการส่งเสริมบทบาทของสภานักเรียนและเปรียบเทียบบทบาทของ สภานักเรียนในการพัฒนาระเบียบวินัยของนักเรียน จำนวน 64 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (F-test แบบ One way ANOVA)
ผลการวิจัย พบว่า
1. การดำเนินงานตามบทบาทของครูในการส่งเสริมบทบาทของสภานักเรียนในการพัฒนาระเบียบวินัยของนักเรียน โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. เจตคติของครูที่มีต่อการส่งเสริมบทบาทของสภานักเรียนในการพัฒนาระเบียบวินัยของนักเรียน โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการส่งเสริมบทบาทของสภานักเรียนในการพัฒนาระเบียบวินัยของนักเรียน โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง จำแนกตามความคิดเห็นของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีสถานภาพต่างกัน พบว่า ด้านการดำเนินงานสภานักเรียน และด้านระเบียบวินัยของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. การเปรียบเทียบบทบาทของสภานักเรียนในการพัฒนาระเบียบวินัยของนักเรียน โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง จำแนกตามความคิดเห็นของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีสถานภาพต่างกัน พบว่า ครู สภานักเรียน และนักเรียน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการส่งเสริมบทบาทของสภานักเรียนในการพัฒนาระเบียบวินัยของนักเรียน โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง โดยภาพรวมและรายด้านมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและข้อเสนอแนะ พบว่า สภานักเรียนมีส่วนร่วมในการวางแผนระเบียบวินัยของนักเรียน มีการติดต่อประสานงานกับครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน เพื่อให้สามารถจัดกิจกรรมต่าง ๆ ได้ตรงตามความต้องการของผู้เกี่ยวข้อง และมีกิจกรรมที่หลากหลาย มุ่งเน้นการสร้างทักษะและกระบวนการคิดวิเคราะห์ให้กับนักเรียน เน้นการปฏิบัติจริงเพื่อให้เกิดทักษะและประสบการณ์ ผู้บริหารมีความสำคัญอย่างยิ่งในการสนับสนุนทั้งงบประมาณ สถานที่ และอำนวยความสะดวกในการจัดกิจกรรม มีการประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงานของสภานักเรียนที่ชัดเจน เพื่อนำผลมาปรับปรุงแก้ไข อันส่งจะผลให้การดำเนินงานของสภานักเรียนมีการพัฒนาได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ สามารถแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับระเบียบวินัยของนักเรียนได้อย่างตรงเป้าหมาย มีการให้คำปรึกษาเพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ให้กับนักเรียน มุ่งเน้นการปลูกฝังความรักในสถาบันการศึกษา ความรักความสามัคคี การใช้กระบวนการประชาธิปไตยในโรงเรียนมาพัฒนาโรงเรียน เน้นส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม มารยาทการปฏิบัติตน ความมีวินัยให้กับนักเรียน รวมถึงการกำหนดบทลงโทษและแก้ไขพฤติกรรมของนักเรียนตามสาเหตุ ทั้งการแต่งกาย การประพฤติปฏิบัติตน การพัฒนาด้านระเบียบวินัยของนักเรียนเป็นไปด้วยดี เพราะสภานักเรียนมาจากตัวแทนของนักเรียนที่เข้ามาช่วยดูแลนักเรียนให้ประสบความสำเร็จในด้านระเบียบวินัยและด้านการเรียน ส่งผลให้ผู้เรียนเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของโรงเรียน และอยู่ในโรงเรียนได้อย่างมีความสุข