ชื่อผู้ศึกษา นันทกาญจน์ หยิกซ้าย
สถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลเมืองชุมพรวัดสุบรรณนิมิตร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน หน่วย เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 1 รหัสวิชา
ง21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน หน่วย เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 1 รหัสวิชา ง21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน หน่วย เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 1 รหัสวิชา ง21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอนุบาลเมืองชุมพรวัดสุบรรณนิมิตร อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 จำนวน 29 คน โดยการสุ่มอย่างง่ายได้มาโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน หน่วย เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 1 รหัสวิชา ง21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ประกอบเอกสารประกอบการเรียน จำนวน 15 แผน ใช้เวลา 30 ชั่วโมง ซึ่งไม่รวมระยะเวลาที่ใช้ในการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน หน่วย เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 1 รหัสวิชา ง21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดับ ตามวิธีของลิเคอร์ท (Likert Scale) จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษา สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน หน่วย เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 1 รหัสวิชา ง21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.30/82.41 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน หน่วย เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 1 รหัสวิชา ง21101
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน
หน่วย เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 1 รหัสวิชา ง21101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄= 4.42, S.D.= 0.65)