ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานผลการพัฒนาชุดการสอนพัฒนาทักษะพื้นฐานภาษาญี่ปุ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชาภาษาญี่ปุ

บทคัดย่อ

ชื่อผลงาน : รายงานผลการพัฒนาชุดการสอนพัฒนาทักษะพื้นฐานภาษาญี่ปุ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

รายวิชาภาษาญี่ปุ่น1 รหัสวิชา ญ 31231

ชื่อผู้ศึกษา : นางพัทธ์ธีรา จิตติจารีย์กุล

โรงเรียน : จอมสุรางค์อุปถัมภ์ เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3

กลุ่มสาระ : กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

ในการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพชุดการสอนพัฒนาทักษะพื้นฐานภาษาญี่ปุ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชาภาษาญี่ปุ่น1 รหัสวิชา ญ31231 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนพัฒนาทักษะพื้นฐานภาษาญี่ปุ่น

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชาภาษาญี่ปุ่น1 รหัสวิชา ญ31231 นอกจากนี้ เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ชุดการสอนพัฒนาทักษะพื้นฐานภาษาญี่ปุ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชาภาษาญี่ปุ่น1 รหัสวิชา

ญ31231 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4/10 โรงเรียนจอมสุรางค์อุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 40 คนและเป็นนักเรียนที่เลือกเรียนแผนการเรียนภาษาญี่ปุ่น ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาญี่ปุ่น ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ผู้รายงานได้ดำเนินการศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โดยใช้ระยะเวลาในการศึกษา ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2559 – 30 มิถุนายน 2559 เป็นเวลา 30 ชั่วโมง สัปดาห์ละ 6 ชั่วโมง เป็นเวลา 5 สัปดาห์

ผลการศึกษาพบว่า

1. ชุดการสอนพัฒนาทักษะพื้นฐานภาษาญี่ปุ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชาภาษาญี่ปุ่น1 รหัสวิชา ญ 31231 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.98/80.53 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 จากผลการศึกษาข้างต้นเป็นค่าร้อยละของคะแนนเฉลี่ยในการทำแบบฝึกหัดระหว่างเรียน คิดเป็นร้อยละ 82.98 ส่วนค่าร้อยละของคะแนนเฉลี่ยหลังจากการทำแบบทดสอบหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 80.53 ที่เป็นเช่นนี้ เป็นผลเนื่องมาจากสาเหตุที่สำคัญ คือ การพัฒนาชุดการสอนพัฒนาทักษะพื้นฐานภาษาญี่ปุ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชาภาษาญี่ปุ่น1 รหัสวิชา ญ 31231 ได้ดำเนินการตามหลักการสร้างชุดการสอนอย่างมีระบบ โดยมีการศึกษาหลักสูตรและวิเคราะห์เนื้อหาและกิจกรรม กำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ วางแผนการสอน อีกทั้งผ่านการประเมินคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน ทั้งในด้านเนื้อหา ด้านการใช้ภาษา เพื่อหาข้อบกพร่องของชุดการสอน และนำข้อบกพร่องมาปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้อง นอกจากนี้ได้มีการหาประสิทธิภาพก่อนนำชุดการสอนไปใช้จริง ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยของศิริพร ทิพย์สิงห์ (2545: 75) ที่กล่าวว่า การหาประสิทธิภาพของชุดการสอนก่อนนำไปใช้ทำให้ครูมั่นใจว่าชุดการสอนนั้นมีประสิทธิภาพในการทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้จริง โดยการหาประสิทธิภาพตามลำดับขั้นตอนจะช่วยให้ได้ชุดการสอนที่มีคุณภาพ และทำให้การสอนบรรลุความสำเร็จ

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะพื้นฐานภาษาญี่ปุ่น รายวิชาภาษาญี่ปุ่น1 รหัสวิชา ญ 31231

ผลจากการวิจัยพบว่า นักเรียนที่ได้รับการเรียนด้วยชุดการสอนพัฒนาทักษะพื้นฐานภาษาญี่ปุ่น

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชาภาษาญี่ปุ่น1 รหัสวิชา ญ 31231 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเป็นไปตามสมมติฐานการศึกษา ทั้งนี้เป็นผลเนื่องมาจากสาเหตุ คือ ชุดการสอนพัฒนาทักษะพื้นฐานภาษาญี่ปุ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชาภาษาญี่ปุ่น1 รหัสวิชา ญ 31231 ที่พัฒนาขึ้นได้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพ และประเมินคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญในด้านเนื้อหา ด้านการใช้ภาษา ด้านกิจกรรม และมีการจัดกิจกรรมที่หลากหลายกระตุ้นการเรียนรู้ โดยเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าข้อมูลต่าง ๆ ด้วยตนเอง ทำให้นักเรียนมีความอยากรู้อยากเห็น มีการนำความรู้มาแลกเปลี่ยนอภิปรายกัน ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยของ รัตนะ บัวรา (2540: 102) ได้ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาญี่ปุ่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอนพัฒนาทักษะพื้นฐานภาษาญี่ปุ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชาภาษาญี่ปุ่น1 รหัสวิชา ญ 31231 กับการสอนตามคู่มือครู พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ได้รับการสอนโดย ชุดการสอนพัฒนาทักษะพื้นฐานภาษาญี่ปุ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชาภาษาญี่ปุ่น1 รหัสวิชา

ญ 31231 สูงกว่าของนักเรียนที่ได้รับการสอนตามคู่มือครู

3. ความพึงพอใจต่อ ชุดการสอนพัฒนาทักษะพื้นฐานภาษาญี่ปุ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชาภาษาญี่ปุ่น1 รหัสวิชา ญ 31231 ผลการศึกษาพบว่านักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อชุดการสอนพัฒนาทักษะพื้นฐานภาษาญี่ปุ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชาภาษาญี่ปุ่น1 รหัสวิชา ญ 31231 โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุดเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ เป็นผลเนื่องมาจากสาเหตุ คือ การจัดกิจกรรมมีการสอนที่หลากหลาย และมีสื่อที่หลากหลาย กล่าวคือ ความพึงพอใจ หมายถึง ทัศนคติหรือความพึงพอใจของบุคคลต่อกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงประสิทธิภาพของกิจกรรมนั้น ๆ โดยเกิดจากพื้นฐานของการเรียนรู้ ค่านิยมและประสบการณ์ที่แต่ละบุคคลได้รับ ระดับความพึงพอใจจะเกิดขึ้นเมื่อกิจกรรมนั้น ๆ สามารถตอบสนองความต้องการแก่บุคคลนั้นได้ สอดคล้องกับงานวิจัยของอิสริยา หนูจ้อย (2549: 76-78) ได้พัฒนาชุดการสอนพัฒนาทักษะพื้นฐานภาษาญี่ปุ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชาภาษาญี่ปุ่น1 รหัสวิชา ญ 31231พบว่านักเรียนนักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดการสอนพัฒนาทักษะพื้นฐานภาษาญี่ปุ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชาภาษาญี่ปุ่น1 รหัสวิชา ญ 31231 มากที่สุด

โพสต์โดย ปุ๋ม : [5 เม.ย. 2560 เวลา 14:26 น.]
อ่าน [3815] ไอพี : 183.89.45.207
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 12,351 ครั้ง
ปรับลดเวลาเรียนเป็นสิ่งที่ดีมาก...ถ้าปรับหลักสูตรด้วย
ปรับลดเวลาเรียนเป็นสิ่งที่ดีมาก...ถ้าปรับหลักสูตรด้วย

เปิดอ่าน 54,617 ครั้ง
กษัตริย์อาร์เธอร์ กับอัศวินโต๊ะกลม
กษัตริย์อาร์เธอร์ กับอัศวินโต๊ะกลม

เปิดอ่าน 26,307 ครั้ง
ลายมือผู้ยิ่งใหญ่
ลายมือผู้ยิ่งใหญ่

เปิดอ่าน 8,835 ครั้ง
ศัลยกรรมพลิกชีวิต ในรายการวีไอพี
ศัลยกรรมพลิกชีวิต ในรายการวีไอพี

เปิดอ่าน 15,998 ครั้ง
รับอากาศบริสุทธิ์ เพิ่มพลังให้สมอง
รับอากาศบริสุทธิ์ เพิ่มพลังให้สมอง

เปิดอ่าน 83,084 ครั้ง
สนามไฟฟ้า (electric field)
สนามไฟฟ้า (electric field)

เปิดอ่าน 29,471 ครั้ง
วังสุโขทัยหรือวังศุโขทัย
วังสุโขทัยหรือวังศุโขทัย

เปิดอ่าน 13,281 ครั้ง
เหรียญราชนิยม
เหรียญราชนิยม

เปิดอ่าน 5,104 ครั้ง
ดูโปรตั๋วเครื่องบินไปแม่สอด เที่ยวบินราคาประหยัด
ดูโปรตั๋วเครื่องบินไปแม่สอด เที่ยวบินราคาประหยัด

เปิดอ่าน 13,057 ครั้ง
เอาไงดี? ...หางานใหม่แล้วค่อยลาออก กับ ลาออกแล้วค่อยหางานใหม่ !!
เอาไงดี? ...หางานใหม่แล้วค่อยลาออก กับ ลาออกแล้วค่อยหางานใหม่ !!

เปิดอ่าน 22,259 ครั้ง
เทคนิคเลือกกระถางต้นไม้ให้เหมาะสม
เทคนิคเลือกกระถางต้นไม้ให้เหมาะสม

เปิดอ่าน 10,162 ครั้ง
31 คุณสมบัติของคนประสบความสำเร็จ ที่อยากแชร์ให้โลกรู้
31 คุณสมบัติของคนประสบความสำเร็จ ที่อยากแชร์ให้โลกรู้

เปิดอ่าน 22,257 ครั้ง
มอบอำนาจให้ รอง กพฐ.ทำสัญญาการผ่อนชำระหนี้ รับสภาพหนี้ การดำเนินคดีฯ
มอบอำนาจให้ รอง กพฐ.ทำสัญญาการผ่อนชำระหนี้ รับสภาพหนี้ การดำเนินคดีฯ

เปิดอ่าน 16,564 ครั้ง
อาหารอันตรายขณะท้องว่าง
อาหารอันตรายขณะท้องว่าง

เปิดอ่าน 14,886 ครั้ง
รายงานประจำปี 2558 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
รายงานประจำปี 2558 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

เปิดอ่าน 12,432 ครั้ง
มาตรฐานโทรศัพท์มือถือยุคที่ 3
มาตรฐานโทรศัพท์มือถือยุคที่ 3
เปิดอ่าน 11,562 ครั้ง
สาวยูเครน 19 คลั่งอนิเมะ แปลงตัวเองเป็นการ์ตูนญี่ปุ่น
สาวยูเครน 19 คลั่งอนิเมะ แปลงตัวเองเป็นการ์ตูนญี่ปุ่น
เปิดอ่าน 16,682 ครั้ง
คำค้นยอดนิยม กูเกิล-ยาฮู ประจำปี 2551
คำค้นยอดนิยม กูเกิล-ยาฮู ประจำปี 2551
เปิดอ่าน 56,799 ครั้ง
เหตุใดน้ำแข็ง จึงลอยอยู่บนน้ำได้
เหตุใดน้ำแข็ง จึงลอยอยู่บนน้ำได้
เปิดอ่าน 112,261 ครั้ง
แผนภูมิแสดงขั้นตอนการประเมินครูผู้ช่วย
แผนภูมิแสดงขั้นตอนการประเมินครูผู้ช่วย

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ