บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โดยใช้วิธีการสอนแบบ เค ดับบลิว แอล พลัส (KWL-Plus) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75
2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้วิธีการสอนแบบ เค ดับบลิว แอล พลัส (KWL-Plus) ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาเจตคติต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการสอนแบบ เค ดับบลิว แอล พลัส (KWL-Plus) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนสุรพินท์พิทยา อำเภอลำดวน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 33 ซึ่งเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 35 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการสอนแบบ เค ดับบลิว แอล พลัส แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ แบบวัดเจตคติต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วิธีการสอนแบบ เค ดับบลิว แอล พลัส สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถ
ในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการสอนแบบ เค ดับบลิว แอล พลัส (KWL-Plus) พบว่ามีประสิทธิภาพ เท่ากับ 76.90/88.93
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ หลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า นักเรียนที่เรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการสอนแบบ เค ดับบลิว แอล พลัส (KWL-Plus) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. การวิเคราะห์เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบเค ดับบลิว แอล พลัส พบว่าเจตคติของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่าน ภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการสอนแบบ เค ดับบลิวแอล พลัส (KWL-Plus) โดยภาพรวมอยู่ในระดับ ค่อนข้างดี