ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการสอน เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (รายวิชาสุขศึกษา)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสหราษฎร์วิทยา
ชื่อผู้วิจัย นายมนัส รัตนวรรณ์
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนสหราษฎร์วิทยา อำเภอสังขะ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรมการสอน เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (รายวิชาสุขศึกษา)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน หลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการสอน เรื่อง
การสร้างเสริมสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (รายวิชาสุขศึกษา) และ 3) ศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาสุขศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสหราษฎร์วิทยา
ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการสอน เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ
พลศึกษา
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียน
สหราษฎร์วิทยา เครือข่ายการจัดการศึกษาที่ 10 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 จำนวน 20 คน เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัย เป็นเนื้อหากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สาระการสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และการป้องกันโรค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสหราษฎร์วิทยา ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง คือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 12 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุดกิจกรรมการสอน เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาสุขศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐาน ที่ใช้ในการทดสอบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คือ t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการสอน เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.57/85.16
เมื่อเทียบกับเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ คือ 80/80 ซึ่งหมายถึง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้
ชุดกิจกรรมการสอน เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสหราษฎร์วิทยา มีประสิทธิภาพยอมรับได้ และสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสหราษฎร์วิทยา ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม
การสอน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสหราษฎร์วิทยา ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม
การสอน เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีความพึงพอใจ
ต่อการเรียนวิชาสุขศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.59
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการสอน เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอนได้