บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาภาษาเวียดนามเบื้องต้น
(ต22201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายประภาษ สมยาภักดี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนคำเพิ่มพิทยา
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23
ปีที่พิมพ์ 2560
วัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้า (1) เพื่อจัดทำเอกสารประกอบการเรียนรายวิชา
ภาษาเวียดนามเบื้องต้น (ต22201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
และมีค่าดัชนีประสิทธิผลมากกว่าร้อยละ 50 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังการใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาภาษาเวียดนามเบื้องต้น (ต22201) ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาภาษาเวียดนามเบื้องต้น (ต22201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนคำเพิ่มพิทยา ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาภาษาเวียดนามเบื้องต้น (ต22201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาภาษาเวียดนามเบื้องต้น
(ต22201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
(3) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชา
ภาษาเวียดนามเบื้องต้น (ต22201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าร้อยละ (Percentage: %) ค่าเฉลี่ย (Mean: X ̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation: S.D.) และทดสอบสมมติฐานการศึกษาค้นคว้าด้วย t-test dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาภาษาเวียดนามเบื้องต้น (ต22201)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.50/81.79 และค่าดัชนีประสิทธิผล
ของเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาภาษาเวียดนามเบื้องต้น (ต22201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีค่าเท่ากับ 0.7011 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าร้อยละ 70.11
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาภาษาเวียดนาม
เบื้องต้น (ต22201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้
เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาภาษาเวียดนามเบื้องต้น (ต22201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ: เอกสารประกอบการเรียน, ภาษาเวียดนาม