การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (๑) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านหนองโค้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต ๑ (๒) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านหนองโค้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต ๑ (๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านหนองโค้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต ๑ หลังจากที่ผู้ศึกษาได้นำแบบฝึกทักษะ
การอ่านจับใจความสำคัญไปปรับปรุงแก้ไขแล้วจึงนำไปทดลองกับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเป็นนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านหนองโค้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ จำนวน ๓๓ คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ ประกอบด้วย (๑) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
(๒) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความภาษาไทย (๓) แผนการจัด
การเรียนรู้เรื่อง การอ่านจับใจความภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย (๔) แบบวัดความ
พึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ซึ่งวิเคราะห์ข้อมูลโดย (๑) วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐
(๒) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน
จับใจความสำคัญ ด้วยการหาค่าเฉลี่ยและร้อยละของนักเรียนเป็นรายบุคคล (๓) วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ภายหลังดำเนินการสอนเรียบร้อยแล้วด้วยแบบวัดความพึงพอใจที่ ผู้ศึกษาสร้างขึ้นโดยหาค่าเฉลี่ย (μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ)
สรุปผลการศึกษา
๑. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านหนองโค้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต ๑ คะแนนเฉลี่ยของกลุ่มเป้าหมายจำนวน ๓๓ คน ได้คะแนนเฉลี่ยของแบบทดสอบระหว่างเรียนและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีประสิทธิภาพ ๘๔.๘๒/๘๔.๓๖ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ๘๐/๘๐
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านหนองโค้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต ๓ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยเฉลี่ยคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีร้อยละพัฒนาการ เท่ากับ ๖๒.๕๕
๓. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ พบว่า ในภาพรวมนักเรียน มีความพึงพอใจในระดับมาก (μ = ๔.๑๗, σ =๐.๗๐)