ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง วัฒนธรรม ประเพณีและวิถีชีวิตชุมชนชาวไทยกะเหรี่ยง อำเภอหนองหญ้าปล้อง

ชื่อเรื่อง การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง วัฒนธรรม ประเพณีและวิถีชีวิตชุมชนชาวไทยกะเหรี่ยง อำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี โดยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการอย่างมีส่วนร่วม (PAR)

ผู้วิจัย นายณภัทร ศิลปศร รองผู้อำนวยการโรงเรียนหนองหญ้าปล้องวิทยา

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาองค์ความรู้ท้องถิ่น เรื่อง วัฒนธรรม ประเพณีและวิถีชีวิตชุมชนชาวไทยกะเหรี่ยง อำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี 2) เพื่อพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง วัฒนธรรม ประเพณีและวิถีชีวิตชุมชนชาวไทยกะเหรี่ยง อำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี โดยศึกษาจากพื้นที่เป้าหมาย คือ ชุมชนชาวไทยกะเหรี่ยงอำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี กลุ่มเป้าหมายได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน ผู้รู้ในชุมชน ผู้ปกครองนักเรียน ผู้นำชุมชน นักวิชาการ ผู้แทนองค์กรท้องถิ่น และนักเรียนโรงเรียนหนองหญ้าปล้องวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษา เขต 10 ปีการศึกษา 2558 ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ใช้วิธีการดังนี้ 1) การสนทนากลุ่ม 2) การสำรวจพื้นที่ 3) การพูดคุยซักถาม 4) การสัมภาษณ์ 5) ใช้แบบบันทึกภาคสนาม วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยวิธีการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัย องค์ความรู้ท้องถิ่น เรื่อง วัฒนธรรม ประเพณีและวิถีชีวิตชุมชนชาวไทยกะเหรี่ยง อำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี พบว่า ชาวไทยกะเหรี่ยงในอำเภอหนองหญ้าปล้อง จัดว่าเป็นกะเหรี่ยง ประเภท กะเหรี่ยงโปว์ มีประเพณีสำคัญ ได้แก่ ประเพณีกินข้าวห่อ และประเพณีเวียนศาลา นิยมแต่งกายด้วยผ้าที่หนาและทอด้วยมือประดับด้วยเม็ดเงิน มีสีและลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ อาหารพื้นบ้านของชาวไทยกะเหรี่ยง มีรสชาติเผ็ดและจัดจ้าน โดยจะหาวัตถุดิบตามป่า ตามธรรมชาติ ใช้ภาษากะเหรี่ยงเป็นภาษาถิ่นในการพูด ไม่มีคำเขียน ไม่มีตัวหนังสือใช้ ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพ เกษตร ค้าขาย เลี้ยงสัตว์ และรับจ้าง และเนื้อหาขององค์ความรู้ท้องถิ่นแบ่งออกเป็น 6 บท ได้แก่ บทที่ 1 บริบทและชาวไทยกะเหรี่ยงอำเภอหนองหญ้าปล้อง บทที่ 2 ประเพณีชาวไทยกะเหรี่ยง บทที่ 3 เครื่องแต่งกายชาวไทยกะเหรี่ยง บทที่ 4 อาหารพื้นบ้านของชาวไทยกะเหรี่ยง บทที่ 5 การใช้ภาษาของชาวไทยกะเหรี่ยงอำเภอหนองหญ้าปล้อง และบทที่ 6 อาชีพและการดำรงชีวิตของชาวไทยกะเหรี่ยง ผลการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น ได้หลักสูตรท้องถิ่นที่ประกอบด้วยโครงสร้างหลักสูตรสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น หน่วยการเรียนรู้ และแผนการจัดการเรียนรู้ มีความเหมาะสม มีความสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมในท้องถิ่น และมีความเหมาะสมกับผู้เรียน นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับประเพณีวิถีชีวิตของชาวกะเหรี่ยง และมีความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่นตนเอง สามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการเรียนไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

Thesis Title : A Development of Local Curriculum Concerning The Traditional, Culture, and Lifestyle of The Karen Tribe in Nongyaplong District, Phetchaburi By Participatory Action Research (PAR) Process

Researcher : Mr. Naphat Sillapasorn Vice Director of Nongyaplongwittaya School

Abstract

The purposes of this research were 1) to study local knowledge concerning the traditional, culture, and lifestyle of Karen Tribe in Nongyaplong district, Phetchaburi 2) to develop a local curriculum in terms of the traditional, culture, and lifestyle of Karen Tribe in Nongyaplong district, Phetchaburi province. The target area of this study was the Karen community in Nongyaplong district, Phetchaburi province. The target groups were the school administrators, teachers, the people in the community, parents, community leaders, academics, representatives of local organizations, and the students in Nongyaplongwittaya School in year 2015. As for collecting data, 1) group conversation 2) area exploration 3) asking and answering questions 4) interview 5) recording reality were employed in this research. The data and contents were analyzed qualitatively.

The results of this research of the local curriculum regarding the traditional, culture, and lifestyle of Karen Tribe in Nongyaplong district, Phetchaburi were found that the Karen Tribe in Nongyaplong district, Phetchaburi was regarded as Pwo Karen and the important traditions of Karen Tribe in Nongyaplong were eating wrapped rice and walking around the pavilion. More over, the costume of Karen Tribe in Nongyaplong district was handmade. It was made of thick cloth and decorated by the silver beads. There were colors and styles that shown the unique of the Nongyaplong Karen Tribe. Additionally, local food of Karen Tribe in Nongyaplong will be nippy and spicy. The Karen could find the raw materials for their food in the wood. As for Karen language, they used their own language as the important dialect and it was merely used in spoken language. Karen Tribe did not use written communication. In addition to the Karen’s works, the occupations and lifestyles of Karen Tribe in Nongyaplong district mostly were argriculture, trade, livestock, and self – employed. According to the content of local curriculum, it was divided into six chapters which were 1) the context of Nongyaplong district and the Karen Tribe in Nongyaplong district 2) the traditions of Karen Tribe in Nongyaplong district 3) the costume of Karen Tribe in Nongyaplong district 4) local food of Karen Tribe in Nongyaplong district 5) the language of Karen Tribe in Nongyaplong district and 6) the occupations and living of Karen Tribe in Nongyaplong district. As to the development of local curriculum, it was consisted of the structures that was integrated to the learning, the units, and the lesson plans which were suitable and consistent with the surroundings in the research area. Moreover, this curriculum is appropriate to the students. They understood and realized the traditions and ways of life of the Karen Tribe. The learners were proud of their own local traditions; they could apply the knowledge obtained from learning in their dairy life.

โพสต์โดย สายลม : [23 พ.ค. 2560 เวลา 07:16 น.]
อ่าน [1225] ไอพี : 182.52.112.144
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
Antivirus
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ