บทคัดย่อ
ผลการใช้แบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยการใช้แบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ 3) เพื่อศึกษาความถนัดทางทักษะการเป่าขลุ่ยพียงออของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยพียงออกับเกณฑ์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดหนองเสือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน 25 คน กลุ่มตัวอย่างเป้าหมายที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 16 คน โดยใช้ประชากรทั้งหมดเป็นกลุ่มตัวอย่างเป้าหมายในการดำเนินการทดลองรวมทั้งภาคปฏิบัติเป็นเวลา 16 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือแบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ สำหรับนักเรียนชั้oมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม ประกอบด้วยเล่มที่ 1 มารู้จักขลุ่ยเพียงออกันเถอะเล่มที่ 2 การเป่าขลุ่ยเพียงออ เล่มที่ 3 การอ่านโน้ตไทย เล่มที่ 4 แบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ เล่มที่ 5 บรรเลงเพลงขลุ่ยเพียงออ เครื่องมือรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดความความถนัดทางทักษะการเป่าขลุ่ยพียงออ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าทางสถิติคะแนนเฉลี่ย (µ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และรวมทั้งการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการศึกษาพบว่า
1) ผลการพัฒนาด้านประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพ E1= 83.00 / E2=84.73 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการทดสอบค่าสถิติ (t - test แบบ Dependent) หลังเรียนมีค่า µ = 23.37, = 0.88 สูงกว่าก่อนเรียน µ= 20.87, =1.08 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05, t. 12.24 df 15
3) ผลการเปรียบเทียบความถนัดทางทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออกับเกณฑ์ จากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 16 คน มีค่าเฉลี่ย µ = 2.570, = 0.310 ค่าเฉลี่ยของเกณฑ์เท่ากับ 2.320 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 t= 2.814 df 15
4). ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังจากการใช้แบบฝึกทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย µ = 4.50, = 0.57