รายงานการพัฒนา เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และ
วัฒนธรรม (พระพุทธศาสนา) เรื่อง เรียนรู้หลักธรรมนำชีวีมีสุข
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นายปิยะวัฒน์ ชุ่มชวย โรงเรียนบ้านห้วยคล้า
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (พระพุทธศาสนา) เรื่อง เรียนรู้หลักธรรมนำชีวีมีสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (พระพุทธศาสนา) เรื่อง เรียนรู้หลักธรรมนำชีวีมีสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (พระพุทธศาสนา) เรื่อง เรียนรู้หลักธรรมนำชีวีมีสุข และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม(พระพุทธศาสนา) เรื่อง เรียนรู้หลักธรรมนำชีวีมีสุข ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านห้วยคล้า ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของประชากร
ผลการพัฒนา
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (พระพุทธศาสนา) เรื่อง เรียนรู้หลักธรรมนำชีวีมีสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.20 / 84.94
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (พระพุทธศาสนา) เรื่อง เรียนรู้หลักธรรมนำชีวีมีสุข แตกต่างกันโดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเท่ากับ 34.59
ก่อนเรียนเท่ากับ 21.76
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบ การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (พระพุทธศาสนา) เรื่อง เรียนรู้หลักธรรมนำชีวีมีสุข อยู่ในระดับมากที่สุด